Xây dựng Luật BHYT (sửa đổi): Đảm bảo tính thực tiễn, bền vững của chính sách

27/06/2023 02:32 PM


Sáng 27/6, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh chủ trì cuộc họp với các đơn vị nghiệp vụ của BHXH Việt Nam để nghe báo cáo về các nội dung góp ý hồ sơ đề nghị xây dựng Luật BHYT (sửa đổi).

Theo báo cáo của Ban Thực hiện chính sách BHYT, tại Dự thảo Tờ trình đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật BHYT, Bộ Y tế đưa ra 3 nhóm chính sách bao gồm: Mở rộng bền vững đối tượng, quyền lợi của người dân tham gia BHYT; nâng cao hiệu quả quản lý và điều hành BHYT, trách nhiệm của cơ sở cung ứng dịch vụ y tế và cơ quan BHXH; đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, chính xác, khả thi của các quy định trong văn bản Luật.

Chính sách thứ nhất về mở rộng bền vững đối tượng và quyền lợi của người tham gia BHYT đề cập đến 4 nội dung cụ thể, đó là: Mở rộng bền vững đối tượng tham gia BHYT; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia BHYT; mở rộng phạm vi quyền lợi BHYT; mở rộng hình thức thanh toán trực tiếp.

Chính sách thứ hai về nâng cao hiệu quả quản lý và điều hành BHYT, trách nhiệm của cơ sở cung ứng dịch vụ y tế, cơ quan BHXH thể hiện trong một số quy định sau: Quy định rõ thẩm quyền và trách nhiệm giải quyết tranh chấp về BHYT; nâng cao hiệu quả giám định và kiểm soát thanh toán BHYT; thể hiện chính sách bảo hộ của Nhà nước với quỹ BHYT.


Toàn cảnh buổi họp.

Chính sách thứ ba về đảm bảo thống nhất, đồng bộ, chính xác, khả thi của các quy định trong văn bản luật cũng đưa ra một số điểm mới. Cụ thể như: Nêu khái niệm BHYT hộ gia đình theo Luật Cư trú; thủ tục KCB BHYT được sửa đổi phù hợp với quy định của pháp luật về định danh và xác thực điện tử; bổ sung chức năng của tổ chức BHXH trong đề xuất, tham gia xây dựng chính sách; giao Chính phủ quy định chi tiết về hợp đồng KCB.

Việc sửa đổi, bổ sung Luật BHYT cần phải đảm bảo nâng tầm hiệu quả quản lý, thực hiện hiệu quả chính sách BHYT; xác định rõ ràng vai trò, vị trí của từng chủ thể, cơ quan tham gia thực hiện chính sách. Do đó, Luật BHYT (sửa đổi) cần được xây dựng, phản biện dựa trên các bằng chứng và kinh nghiệm thực hiện chính sách trong thực tế, dự báo được các tình huống phát sinh trong tình hình mới...

Tham gia góp ý kiến, các đơn vị nghiệp vụ của BHXH Việt Nam cũng chỉ ra những vấn đề cần làm rõ hơn trong Dự thảo Luật (sửa đổi) như: Thống nhất quy định về đối tượng tham gia BHYT; đánh giá tác động đến quỹ BHYT, việc thực hiện chính sách BHYT khi mở rộng đối tượng; các quy định giám sát, cơ chế tài chính đảm bảo quản lý quỹ BHYT hiệu quả, phù hợp thực tiễn...

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh: Để đảm bảo tính khả thi của Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật BHYT khi triển khai thực hiện, cũng như đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất với các chính sách pháp luật có liên quan, cũng như giải quyết được những bất cập, hạn chế trong Dự thảo Sửa đổi, bổ sung một số điều Luật BHYT. Đặc biệt là phải bảo đảm cân đối Quỹ BHYT và quyền lợi của người tham gia BHYT, cơ sở y tế.

Tổng Giám đốc đề nghị Ban THCS BHYT tiếp tục nỗ lực phối hợp với các đơn vị của BHXH Việt Nam nghiên cứu tham gia góp ý Dự thảo Luật BHYT (sửa đổi), trong đó cần đề nghị Bộ Y tế đánh giá tác động chính sách đầy đủ, kỹ lưỡng; tích cực lấy ý kiến các chuyên gia, nhà nghiên cứu, các đối tượng chịu tác động để đảm bảo tính khả thi của Luật khi triển khai thực hiện. “Các kiến nghị phải đảm bảo căn cứ từ thực tế, dự báo các tác động của chính sách với mục tiêu lớn nhất là hướng về người dân, đảm bảo quyền lợi cao nhất cho người dân”- Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh.

PV