BHXH tỉnh Lạng Sơn làm tốt công tác cải cách hành chính

26/02/2019 04:00 PM


Với tinh thần, thái độ phục vụ nhằm mang lại sự thuận lợi, hài lòng cho các nhân, tổ chức đến giao dịch, những năm qua, BHXH tỉnh Lạng Sơn luôn nỗ lực thực hiện cải cách hành chính, triển khai giao dịch điện tử, đẩy mạnh ứng dụng CNTT, chuyển phát hồ sơ qua bưu điện… đạt kết quả tốt.

Theo báo cáo BHXH tỉnh Lạng Sơn, hiện nay, việc giải quyết TTHC tại cơ quan BHXH tỉnh đã tuân thủ đúng nguyên tắc của cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông. Quá trình tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC, BHXH tỉnh không yêu cầu phát sinh thêm thủ tục.

Các TTHC giải quyết tại BHXH tỉnh, BHXH huyện hay liên thông từ huyện lên tỉnh đều đảm bảo giải quyết nhanh chóng, thuận tiện và đúng thời gian quy định. Lãnh đạo BHXH tỉnh cũng thường xuyên chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, BHXH các huyện, thành phố rà soát các quy trình giải quyết TTHC để rút ngắn thời gian thực hiện nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho người tham gia BHXH, BHYT như trong các công việc: Cấp lại thẻ BHYT, cấp sổ BHXH, thanh toán chi phí KCB BHYT trực tiếp… Đồng thời, tổ chức làm việc vào sáng thứ Bảy hằng tuần mang lại kết quả tốt, giúp người dân, người lao động có thêm sự lựa chọn, thuận tiện trong sắp xếp thời gian, công việc để giải quyết TTHC. Riêng năm 2018, vào ngày nghỉ, BHXH tỉnh đã tiếp 411 lượt khách; tiếp nhận 437 hồ sơ; trả kết quả 447 hồ sơ; tư vấn chế độ chính sách 143 lượt.

Giải quyết TTHC tại bộ phận "Một cửa" của BHXH tỉnh Lạng Sơn

Bên cạnh đó, hiện nay, việc thực hiện giao dịch điện tử; tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ Bưu chính của BHXH tỉnh đã đi vào ổn định. Hết năm 2018, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có 2.341 đơn vị sử dụng lao động đăng ký cài đặt phần mềm giao dịch điện tử với cơ quan BHXH, đạt tỷ lệ 90,5% tổng số đơn vị. BHXH tỉnh cũng phối hợp với ngành Bưu điện tiếp tục tổ chức thực hiện tốt công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH; thu BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng qua hệ thống Bưu điện; phối hợp với ngành ngân hàng thực hiện chi trả các chế độ BHXH qua tài khoản thẻ ATM… tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đối tượng khi nhận chế độ BHXH, BHYT.

Những năm qua, BHXH tỉnh cũng đã được đầu tư trang bị hệ thống mạng hiện đại, chuyên nghiệp hoạt động thông suốt từ BHXH tỉnh đến BHXH cấp huyện, đáp ứng yêu cầu triển khai các phần mềm nghiệp vụ.

Trong công tác cải cách hành chính, BHXH tỉnh Lạng Sơn rất quan tâm đến công tác tuyên truyền chính sách, hướng dẫn TTHC về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, ứng dụng CNTT của Ngành, của đơn vị đến các nhóm đối tượng tham gia. Thường xuyên cập nhật, đăng tải kết quả thực hiện chế độ, chính sách; giải đáp, trả lời về quy trình, thủ tục cho người dân, NLĐ hiểu, từ đó tạo được sự đồng thuận trong tổ chức, thực hiện. Đội ngũ cán bộ thường xuyên được đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ nghiệp vụ, quán triệt về tinh thần thái độ phục vụ…

Với những giải pháp, nỗ lực đó, công tác cải cách hành chính tại BHXH tỉnh Lạng Sơn đã đạt kết quả tốt, nhận được sự đánh giá cao của các tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Năm 2018, BHXH tỉnh không nhận được phản ánh, kiến nghị, phàn nàn của cá nhân, tổ chức nào trên địa bàn về các quy định hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết.

Ông Bùi Thành Tú- Phó Giám đốc VNPT Lạng Sơn cho biết, từ năm 2017, đơn vị là một trong những doanh nghiệp đầu tiên của tỉnh đăng ký thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan BHXH. Qua 2 năm triển khai, giao dịch điện tử đã mang lại lợi ích rất lớn giúp giải quyết quyền lợi BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho người lao động được nhanh chóng, chính xác, thuận tiện hơn; giúp đơn vị tiết kiệm rất nhiều thời gian, nhân lực trong lĩnh vực này. Bên cạnh đó, việc BHXH tỉnh thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC miễn phí qua Bưu điện cũng tạo thuận lợi rất lớn cho doanh nghiệp.

Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, thời gian tới, BHXH tỉnh Lạng Sơn xác định, thường xuyên kiểm soát các TTHC, kiến nghị BHXH Việt Nam sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ những những TTHC chưa phù hợp với thực tiễn; đa dạng hóa hình thức tiếp nhận và trả kết quả TTHC tạo thuận lợi tối đa cho cá nhân, tổ chức giao dịch; đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các hoạt động của cơ quan, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện, tiến tới giao dịch điện tử trên tất cả các lĩnh vực của Ngành. Tăng cường kiểm tra trong quá trình thực hiện cải cách TTHC, cũng như việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương của CC, VC, NLĐ; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, gây khó khăn, phiền hà cho tổ chức, cá nhân trong quá trình giao dịch, làm việc./.

Phạm Chính