Tập trung hoàn thành cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh
05/08/2025 09:01 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Ngày 5/8, Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 127/CĐ-TTg về tập trung hoàn thành cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh theo các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26/3/2025 của Chính phủ.
Ảnh minh hoạ (nguồn ảnh: TTXVN)
Công điện gửi Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để lãnh đạo, chỉ đạo.
Thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26 tháng 3 năm 2025 của Chính phủ về Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025 và 2026 và các Công điện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đến ngày 1 tháng 8 năm 2025, các bộ, cơ quan đã chủ động thực hiện cắt giảm 115 thủ tục hành chính, 118 điều kiện kinh doanh và đơn giản hóa 691 thủ tục hành chính.
5 bộ, cơ quan đã ban hành Quyết định phê duyệt Phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ; 7 bộ, cơ quan đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt phương án, trong đó Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa thuộc phạm vi quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bộ Công Thương, 4 bộ, cơ quan đang tiếp tục bổ sung, hoàn thiện.
Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã tập trung thực hiện thủ tục hành chính khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, với 3,4 triệu hồ sơ thủ tục hành chính đã được tiếp nhận, giải quyết tại 34 tỉnh, thành phố trong tháng 7 năm 2025, trong đó có 2,5 triệu hồ sơ của cấp xã. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Nghị quyết của một số Bộ, ngành, địa phương vẫn còn tồn tại, hạn chế, cụ thể:
Còn 6 Bộ, cơ quan ngang Bộ chưa trình Thủ tướng Chính phủ phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (thời hạn hoàn thành theo Nghị quyết số 66/NQ-CP của Chính phủ là trước ngày 30 tháng 6 năm 2025).
Phương án cắt giảm điều kiện kinh doanh của một số Bộ dự kiến không đạt mục tiêu cắt giảm tối thiểu 30% theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm, Ban Chỉ đạo Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Hệ thống thông tin của một số Bộ (như hộ tịch, đăng ký kinh doanh, hộ kinh doanh, thuế, cấp phép rượu, bia thuốc lá,...) chưa kịp thời hoàn thành nâng cấp, kết nối, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm việc thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh.
Một số cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành còn chậm được hoàn thành, đưa vào vận hành hoặc chưa đáp ứng dữ liệu "đúng, đủ, sạch, sống" phục vụ cho việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Việc triển khai thực hiện thủ tục hành chính của một số địa phương còn lúng túng, nhất là các nhiệm vụ mới được phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền.
Việc bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức thực hiện thủ tục hành chính ở một số địa phương, nhất là cấp xã còn chưa khoa học, chưa đáp ứng đúng yêu cầu chuyên môn, nghiệp vụ của vị trí việc làm, chậm được tập huấn, hướng dẫn.
Cơ sở vật chất kỹ thuật ở một số địa phương còn thiếu, chậm cấp chữ ký số, con dấu nên không bảo đảm điều kiện làm việc.
Việc tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ở một số địa phương còn chưa thật sự hiệu quả.
Để thực hiện kịp thời, hiệu quả, đúng tiến độ, đạt mục tiêu Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26 tháng 3 năm 2025 của Chính phủ, cắt giảm thực chất thủ tục hành chính, điều kiện đầu tư kinh doanh, thời gian giải quyết, chi phí tuân thủ thủ tục hành chính, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tập trung thực hiện các Công điện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và triển khai ngay một số nội dung sau:
Cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện kinh doanh, thời gian, chi phí tuân thủ thủ tục hành chính
Đối với các Bộ, cơ quan ngang bộ chưa đạt mục tiêu cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện kinh doanh: Bộ trưởng, Thủ trưởng 6 Bộ, cơ quan ngang Bộ (Tài chính; Nội vụ; Tư pháp; Y tế; Công Thương; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tập trung rà soát, cắt giảm đạt tối thiểu 30% điều kiện kinh doanh thuộc phạm vi quản lý theo đúng chỉ đạo của Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm, Ban Chỉ đạo Trung ương và của Chính phủ tại Nghị quyết số 66/NQ-CP.
Về việc bổ sung, hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án cắt giảm: Bộ trưởng, Thủ trưởng 4 Bộ, cơ quan ngang Bộ: Khoa học và Công nghệ; Giáo dục và Đào tạo; Xây dựng; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương bổ sung, hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh theo đúng quy định, bảo đảm đạt các mục tiêu cắt giảm tối thiểu 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính, 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính, 30% điều kiện kinh doanh theo đúng yêu cầu tại Nghị quyết số 66/NQ-CP. Hoàn thành chậm nhất trước ngày 15 tháng 8 năm 2025.
Đối với các Bộ chưa trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Phương án cắt giảm: Bộ trưởng 6 Bộ: Quốc phòng; Nội vụ; Tư pháp; Tài chính; Y tế; Ngoại giao khẩn trương hoàn thành Phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, chậm nhất trước ngày 15 tháng 8 năm 2025.
Về công khai kết quả cắt giảm thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh: Bộ trưởng 8 Bộ: Công an; Giáo dục và Đào tạo; Xây dựng; Khoa học và Công nghệ; Nông nghiệp và Môi trường; Tài chính; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Y tế khẩn trương hoàn thành việc cập nhật, công khai kết quả tổng hợp, thống kê, cắt giảm thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh, chi phí tuân thủ thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính để làm cơ sở xác định kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP của Chính phủ, hoàn thành chậm nhất trước ngày 10 tháng 8 năm 2025.
Về cắt giảm thủ tục hành chính quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật của địa phương: Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo rà soát, hoàn thiện các cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền, bảo đảm thống nhất thực hiện trên phạm vi toàn tỉnh, thành phố sau khi sắp xếp đơn vị hành chính; phê duyệt và tổ chức thực thi phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, hoàn thành chậm nhất trước ngày 30 tháng 8 năm 2025.
Thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn
Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng các Bộ, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ:
Hoàn thành việc rà soát, hoàn thiện, chuẩn hóa, công bố, công khai đầy đủ các quy định thủ tục hành chính liên quan đến sản xuất, kinh doanh đã được phân cấp, phân quyền cho địa phương, nhất là các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động xuất, nhập khẩu sản phẩm, hàng hóa, đầu tư, quy hoạch, đất đai thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính; đồng thời, có hướng dẫn, tập huấn (lưu ý áp dụng có hiệu quả hình thức trực tuyến, ứng dụng trí tuệ nhân tạo), kiểm tra, giám sát, hỗ trợ các địa phương trong giai đoạn đầu tiếp nhận nhiệm vụ được phân cấp, bảo đảm việc thực hiện thông suốt, hiệu quả, không bị ách tắc, ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp. Hoàn thành chậm nhất trước ngày 15 tháng 8 năm 2025.
Khẩn trương rà soát, sửa đổi các quy định không phù hợp với việc thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh như: các yêu cầu người dân và doanh nghiệp đến thực hiện thủ tục hành chính tại nơi cư trú hoặc nơi đóng trụ sở hoặc nơi cấp kết quả giải quyết thủ tục hành chính lần đầu,…; rà soát, ban hành các văn bản hướng dẫn chi tiết, thống nhất trên toàn quốc về các quy trình nghiệp vụ mới sau sắp xếp đơn vị hành chính, hoàn thành chậm nhất trước ngày 30 tháng 8 năm 2025.
Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành; liên thông, đồng bộ, chia sẻ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh phục vụ cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, cá nhân hóa và dựa trên dữ liệu theo đúng chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 214/NQ-CP ngày 23 tháng 7 năm 2025 ban hành Kế hoạch hành động của Chính phủ về thúc đẩy tạo lập dữ liệu phục vụ chuyển đổi số toàn diện.
Kịp thời khắc phục các lỗi của Hệ thống thông tin do Bộ quản lý (như: Hệ thống quản lý, đăng ký hộ tịch điện tử của Bộ Tư pháp; thuế, đăng ký kinh doanh, hộ kinh doanh của Bộ Tài chính,...), bảo đảm phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp và kết nối, chia sẻ dữ liệu đầy đủ với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh phục vụ giải quyết các thủ tục hành chính, bảo đảm việc thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh. Hoàn thành chậm nhất trước ngày 15 tháng 8 năm 2025.
Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương: Hoàn thành việc nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh đáp ứng yêu cầu số hóa, chuyển dịch đầy đủ dữ liệu với các địa phương sáp nhập và việc thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh, triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Hoàn thành chậm nhất trước ngày 30 tháng 8 năm 2025. Hoàn thành việc điều chỉnh quy trình nội bộ, quy trình điện tử của thủ tục hành chính theo các quy định mới về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh. Hoàn thành chậm nhất trước ngày 15 tháng 8 năm 2025. Rà soát, bố trí đầy đủ cán bộ, công chức, viên chức và cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm, phù hợp với quy mô, số lượng nhiệm vụ, hồ sơ thủ tục hành chính, cũng như tính đến các yếu tố đặc thù của công việc, bảo đảm triển khai việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính hiệu quả, thông suốt, không để xảy ra tình trạng ách tắc cục bộ hoặc bị gián đoạn. Hoàn thành chậm nhất trước ngày 15 tháng 8 năm 2025. Tăng cường công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thực hiện công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, nhất là đối với các thủ tục hành chính được phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền và các thủ tục hành chính của cấp xã. Tích cực đẩy mạnh công tác truyền thông, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính tạo sự đồng thuận, đồng hành cùng Chính phủ, bộ, ngành, địa phương góp phần xây dựng một nền hành chính hiệu lực, hiệu quả, phục vụ người dân, doanh nghiệp. Tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc, ách tắc phát sinh trong quá trình triển khai, bảo đảm việc thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn.
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về kết quả cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh theo yêu cầu tại Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26 tháng 3 năm 2025 của Chính phủ và các nhiệm vụ tại Công điện này; báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện (trong Báo cáo công tác cải cách thủ tục hành chính) trước ngày 25 hằng tháng.
Văn phòng Chính phủ theo chức năng, nhiệm vụ được giao, theo dõi, đôn đốc, tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện Công điện này, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề phát sinh, vượt thẩm quyền theo quy định.
Đây là nhiệm vụ rất quan trọng, cấp bách, cần khẩn trương tập trung hoàn thành. Thủ tướng Chính phủ đề nghị các Đồng chí Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương dành thời gian quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc hoàn thành các nhiệm vụ nêu trên, bảo đảm công tác cải cách thủ tục hành chính và việc giải quyết các công việc, thủ tục hành chính, dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp./.
Thu Thuỷ (Theo TTXVN)
Chi tiết >>
Mức đóng và mức hỗ trợ tham gia BHYT từ ngày ...
Quy trình đăng ký nhận Trợ cấp hưu trí xã hội
Những điểm mới của chính sách BHXH tự nguyện theo ...
BHXH Việt Nam hướng dẫn sử dụng số định danh cá nhân, căn ...
Bắc Ninh: Nhiều chính sách hỗ trợ mức đóng BHXH tự nguyện, ...
Bản tin Audio số 74 - Tháng 8/2025
Cần có cơ chế hỗ trợ để BHXH TP.Hồ Chí Minh hoạt động hiệu ...
BHXH tỉnh Lâm Đồng: Nỗ lực vượt mọi khó khăn trong quản lý ...
Bạn có thể cho biết ý kiến về thông tin cung cấp trên Cổng thông tin của BHXH Việt Nam?
Bạn có hài lòng với nội dung thông tin cung cấp trên Cổng thông tin BHXH Việt Nam?