Người dân ngày càng được hưởng trợ cấp thất nghiệp thuận tiện hơn

19/07/2024 06:50 PM


Bảo vệ người thất nghiệp đã được đưa ra trong Công ước về Thúc đẩy việc làm và Bảo vệ chống thất nghiệp của ILO, 1988 (Số 168), là sự kết hợp của các biện pháp an ninh thu nhập (dưới hình thức các chương trình hỗ trợ đóng góp hoặc hỗ trợ xã hội) nhằm đảm bảo mức sống nhất định cho người lao động cho đến khi họ có thể quay lại làm việc và các chính sách giúp người lao động thất nghiệp tăng khả năng có việc làm và tìm kiếm việc làm mới.

Các quốc gia trên khắp thế giới hiện đang tham gia vào nhiều chương trình đóng góp và không đóng góp khác nhau để bảo vệ người lao động thất nghiệp. Với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang trải qua quá trình hội nhập kinh tế kể từ năm 2015, nhu cầu tăng cường an sinh xã hội và thiết lập các mức sàn bảo vệ xã hội trên toàn khu vực đã trở nên quan trọng hơn. Với việc thông qua Tuyên bố ASEAN về Tăng cường Bảo trợ Xã hội vào tháng 10 năm 2013 tại Brunei Darussalam, các nhà lãnh đạo của mười quốc gia thành viên ASEAN đã tái khẳng định cam kết xây dựng một cộng đồng ASEAN có trách nhiệm xã hội, hướng đến con người vào năm 2015. Trong hội thảo ILO-ASEAN về bảo hiểm thất nghiệp, an ninh thu nhập và các chính sách thị trường lao động năng động (tại Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 3 năm 2012), các chính phủ ASEAN và các đối tác xã hội thừa nhận rằng trợ cấp thất nghiệp cũng như các biện pháp bảo trợ xã hội khác dành cho người thất nghiệp hoặc người lao động nghèo phải là một thành phần không thể thiếu của các nỗ lực phát triển để đảm bảo rằng tiến trình giảm nghèo không bị đảo ngược trong thời kỳ khủng hoảng.

Chiều ngày 10 tháng 7, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 9 của Ủy ban và Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ, sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 về chuyển đổi số quốc gia và Đề án 06. Theo Báo cáo của BHXH Việt Nam, việc chi trả lương hưu và trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân mang lại nhiều lợi ích. Đối với người thụ hưởng, việc chi trả được đảm bảo nhanh chóng, an toàn và thuận tiện. Đối với cơ quan bảo hiểm xã hội: Tiết kiệm chi phí quản lý, thời gian, tiến độ thực hiện, nâng cao chất lượng quản lý người hưởng, đảm bảo chặt chẽ.

Để tiếp tục thúc đẩy triển khai thực hiện chế độ chi trả này, trong thời gian tới, Bảo hiểm xã hội Việt Nam kiến ​​nghị, đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tiếp tục nâng cao chất lượng phối hợp với ngành Bảo hiểm xã hội trong việc tổ chức, thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là đẩy mạnh chi trả không dùng tiền mặt, chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng qua tài khoản cá nhân cho người hưởng, đảm bảo chặt chẽ, an toàn, kịp thời. Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước và hệ thống ngân hàng thương mại quan tâm nâng cấp cơ sở vật chất, củng cố mạng lưới điểm chi trả tiền mặt để người hưởng thuận tiện tiếp cận dịch vụ ngân hàng; Nâng cấp hệ thống công nghệ, phương thức chi trả bảo đảm chuyển tiền nhanh chóng, an toàn, tạo điều kiện thuận lợi, dễ dàng cho người hưởng tiếp cận dịch vụ.

TT