Công tác truyền thông cần tiếp tục chuyển biến về chất
20/03/2017 12:00 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Đó là một trong những nội dung chỉ đạo của Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn tại Hội nghị công tác tuyên truyền BHXH, BHYT năm 2017 vừa qua tại Nghệ An.
Đây là sự kiện được tổ chức thường niên, là diễn đàn ý nghĩa, quan trọng, qua đó, lãnh đạo BHXH lắng nghe phản ánh, nguyện vọng của BHXH địa phương trong triển khai công tác tuyên truyền từ khâu tổ chức, thực hiện phương thức tuyên truyền, công tác cán bộ tuyên truyền, đến việc sử dụng kinh phí tuyên truyền….
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn cho biết, năm 2016, toàn Ngành BHXH đã hết sức nỗ lực, đạt được kết quả cao nhất từ trước đến nay. Cụ thể: tính đến 31/12/2016, tổng số người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là 76 triệu người, đạt 101,5% kế hoạch giao, tăng 5,8 triệu người so với năm 2015; tỷ lệ bao phủ BHYT toàn quốc là 81,8% dân số, vượt 2,8% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao... Để đạt được những kết quả khả quan như vậy, ngoài sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, sự ủng hộ, giúp đỡ của các bộ, ban, ngành và các cơ quan thông tin báo chí ở Trung ương và địa phương; sự phối hợp hết sức có hiệu quả của cấp ủy và chính quyền các cấp và sự nỗ lực phấn đấu của toàn ngành, phải kể đến vai trò của công tác tuyên truyền. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng công tác tuyên truyền đã được triển khai một cách chủ động, đồng bộ và thống nhất từ Trung ương đến cơ sở; không chỉ phong phú về nội dung, mà còn đa dạng về hình thức, vừa có bề rộng, vừa có chiều sâu. Bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn cho rằng, so với yêu cầu nhiệm vụ và sự quan tâm đầu tư của Ngành, những kết quả đạt được trong năm 2016 về công tác tuyên truyền còn chưa được như mong muốn. Để hoàn thành những chỉ tiêu mà Chính phủ giao năm 2017, ngoài sự cố gắng của toàn ngành, đòi hỏi công tác tuyên truyền phải nỗ lực nhiều hơn, đổi mới toàn diện cả về nội dung và hình thức. Chính vì vậy, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị công tác tuyên truyền BHXH, BHYT năm 2017 nhằm đánh giá kết quả công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT năm 2016 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác tuyên truyền BHXH, BHYT năm 2017; chia sẻ kinh nghiệm, mô hình tổ chức tuyên truyền tại các địa phương, đơn vị; động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong việc tổ chức, triển khai công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT trong thời gian qua.
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An Lê Xuân Đại đã nêu bật những kết quả đạt được cũng như những khó khăn vướng mắc trong thực hiện triển khai chính sách BHXH, BHYT trong năm 2016 và định hướng tuyên truyền những chính sách này trong năm 2017 trên địa bàn tỉnh Nghệ An, trong đó, đặc biệt lưu ý việc tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, công tác tuyên truyền phấn đấu đến năm 2020 đạt được mục tiêu đề ra về mở rộng diện bao phủ đối tượng tham gia BHXH, BHYT theo tinh thần của Nghị quyết 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị… Theo Báo cáo tại Hội nghị, năm 2016 là năm thứ 04 triển khai thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012- 2020 và Quyết định 1167/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát triển BHYT toàn dân. Trên cơ sở đó, công tác tuyên truyền được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Ngành. Để thực hiện tốt công tác này, ngay từ đầu năm, BHXH Việt Nam đã ban hành Chương trình công tác tuyên truyền, trong đó cụ thể hóa các quan điểm chỉ đạo của Ngành theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền.
Nhiều hình thức tuyên truyền đã mang lại hiệu quả thiết thực với những kết quả hết sức cụ thể: Trong năm 2016, cả nước đã tổ chức hơn 2.950 hội nghị, hội thi, đối thoại trực tiếp với các nhóm đối tượng. Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí ở Trung ương và địa phương đăng tải trên 9.000 tin, bài, phóng sự, các cuộc phỏng vấn, các phim tài liệu, chuyên mục, chuyên đề, tọa đàm, giao lưu trực tuyến, đối thoại tư vấn trực tiếp về BHXH, BHYT... Phối hợp với nhiều Bộ, ngành, đoàn thể tổ chức trên 50 hội nghị, hội thảo chuyên đề, lớp tập huấn chính sách về BHXH, BHYT; thông qua 08 loại ấn phẩm, tài liệu truyền thông, phát hành 21,6 triệu bản đến người dân trên phạm vi toàn quốc. Phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch) tổ chức thành công Cuộc thi sáng tác tranh cổ động về BHXH, BHYT. Sau gần 03 tháng phát động, đã có hơn 400 tác phẩm của 72 tác giả tham gia; từ đó chọn ra 12 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải và sử dụng tuyên truyền trên phạm vi toàn quốc. Phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức “Giải Báo chí toàn quốc về BHXH, BHYT năm 2015-2016”, thu hút hơn 1.200 tác phẩm từ 131 cơ quan báo chí, đơn vị. Báo BHXH, Tạp chí BHXH phát huy tính tích cực, chủ động, thường xuyên tuyên truyền hiệu quả bằng những tin, bài về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT. BHXH nhiều địa phương còn tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác như tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh xã, phường; tuyên truyền lưu động; họp tổ dân phố, đối thoại trực tiếp với các nhóm đối tượng về BHXH, BHYT
Chia sẻ tại hội nghị, đại diện lãnh đạo BHXH một số địa phương như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương, Nghệ An, Quảng Bình, Vĩnh Long, thông qua các tham luận "Phát huy vai trò của Đại lý thu trong truyền thông nhằm phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình", "BHXH Thành phố Hà Nội với công tác tuyên truyền","Công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đối với người lao động trong các doanh nghiệp", "Một số giải pháp về công tác tuyên truyền", "Hiệu quả công tác tuyên truyền tại cơ sở trên địa bàn tỉnh Quảng Bình", “Công tác tuyên truyền góp phần phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long", đã nêu bật những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai công tác trên địa bàn và đề ra các giải pháp thực hiện cũng như kiến nghị với BHXH Việt Nam trong việc tháo gỡ khó khăn… Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn nhấn mạnh yêu cầu nhiệm vụ của Ngành ngày càng cao, công tác truyền thông càng có vai trò đặc biệt quan trọng. BHXH các cấp cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa, tập trung khắc phục những hạn chế, yếu kém. Đặc biệt, cần phải có giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền; vừa chú trọng khai thác và phát huy hiệu quả các chương trình phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan thông tin đại chúng; sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền các cấp và cả hệ thống chính trị... chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền, nội dung phải đảm bảo tính thiết thực, phù hợp với từng nhóm đối tượng và tình hình thực tế tại địa phương, cần hướng tới những địa bàn trọng tâm, trọng điểm. Chú trọng kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền; đào tạo, tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm về công tác tuyên truyền cho các tuyên truyền viên và đại lý thu. Bên cạnh đó, nghiêm túc thực hiện chương trình, kế hoạch tuyên truyền thường xuyên, đột xuất do Ngành hướng dẫn.Công tác truyền thông cần chuyển biến về chất.
Cũng tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn trao tặng Bằng khen của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho 14 tập thể và 13 cá nhân trong Ngành đã có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền năm 2016.
PV
Chi tiết >>
Video: BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban ...
BHXH Việt Nam tăng cường hợp tác quốc tế nâng cao ...
Các ca khúc đạt giải Đặc biệt, giải A và giải B ...
Ngành BHXH Việt Nam: Nhiều hoạt động ý nghĩa hướng tới kỷ ...
BHXH Việt Nam tăng hạng, xếp thứ 2 về Chỉ số phục vụ người ...
Đổi mới thông tin khoa học và ứng dụng kết quả thực hiện ...
Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ cải cách thủ tục ...
Nâng cao nghiệp vụ lưu trữ ngành BHXH Việt Nam
Bạn có thể cho biết ý kiến về thông tin cung cấp trên Cổng thông tin của BHXH Việt Nam?
Bạn có hài lòng với nội dung thông tin cung cấp trên Cổng thông tin BHXH Việt Nam?