Tạo thuận lợi cho người dân
21/04/2017 12:00 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Theo Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Hà Nội, sau hơn 1 tháng triển khai dịch vụ công trực tuyến mức 3 tại 144 phường thuộc 10 quận, huyện, dịch vụ này đã tạo thuận lợi cho người dân tham gia BHYT, thời gian thực hiện thủ tục cấp thẻ BHYT đã giảm đáng kể, có nơi rút xuống còn có một 1 làm việc. Rút ngắn tối đa từ mỗi bộ phận
Theo BHXH quận Nam Từ Liêm, thời gian thực hiện thủ tục cấp thẻ BHYT hiện nay rút xuống chỉ còn 2 ngày làm việc, trong đó, thời gian dành riêng cho cơ quan BHXH là 1 ngày, tương đương 8 giờ cho 4 bộ phận chuyên môn. Mặc dù thời gian thực hiện thủ tục rất ngắn, hồ sơ nộp dàn trải, nhưng lãnh đạo BHXH quận xác định đây là nhiệm vụ chính trị hàng đầu nên đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn nghiêm túc thực hiện, bảo đảm trả thẻ cho các phường đúng thời gian quy định. Đặc biệt, từ tháng 8.2016, BHXH quận Nam Từ Liêm đã triển khai trả thẻ BHYT cho các phường qua bưu điện, đúng thời gian. Tại quận Bắc Từ Liêm, ngay từ những ngày đầu triển khai giao dịch hồ sơ điện tử với các đơn vị tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BHXH quận đã đề nghị UBND các phường thực hiện đăng ký giao dịch hồ sơ điện tử. Do đó, đến thời điểm triển khai dịch vụ công trực tuyến, 100% các phường trên địa bàn đã nộp hồ sơ cấp thẻ BHYT đối tượng trẻ em dưới 6 tuổi qua hệ thống điện tử, nên rất thuận lợi cho việc triển khai dịch vụ công trực tuyến. Đặc biệt, từ 10.8, BHXH quận đã cùng 13 phường trên địa bàn và các cơ quan liên quan thực hiện cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi.
Theo Hướng dẫn liên ngành số 1432/HD-LN của Sở Tư pháp - Công an Thành phố - BHXH và Sở Thông tin và Truyền thông, thời gian tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả yêu cầu cấp thẻ BHYT tại cơ quan BHXH không quá 2 ngày làm việc, rút ngắn thời gian 3 ngày so với quy trình thông thường. Theo báo cáo của BHXH quận Bắc Từ Liêm, từ 10.8 đến nay, BHXH quận đã tiếp nhận, xử lý và trả kết quả cho 35 hồ sơ đề nghị cấp thẻ BHYT trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn quận. Bên cạnh đó, bộ phận một cửa BHXH quận cũng tích cực tuyên truyền đến người dân về giao dịch dịch vụ công trực tuyến, giúp cho người dân nắm được quy trình cải cách thủ tục hành chính mới, thuận tiện hơn khi trực tiếp đến giao dịch với chính quyền. Tại quận Hà Đông, theo thống nhất giữa BHXH quận với Phòng Tư pháp và Công an quận, thời gian tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả yêu cầu cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi tại cơ quan BHXH quận không quá 2 ngày làm việc, rút ngắn 3 ngày so với quy định của Thông tư liên tịch 05/2015/TTLT-BTP-BYT-BCA. Thời gian tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả không quá 1 ngày làm việc, thời gian tại bộ phận quản lý thu không quá 0,5 ngày làm việc và thời gian tại bộ phận cấp sổ thẻ không quá 0,5 ngày làm việc. Để đáp ứng được yêu cầu này, lãnh đạo BHXH quận Hà Đông đã chỉ đạo sát sao, yêu cầu mỗi cán bộ nghiệp vụ liên quan phải nâng cao trình độ công nghệ thông tin, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện đúng theo tinh thần của các văn bản chỉ đạo, thường xuyên theo dõi, cập nhật và xử lý ngay những hồ sơ phát sinh trong ngày. Đột phá trong cải cách thủ tục hành chính Theo Văn bản liên ngành số 204/TP-CA-BHXH, BHXH quận Hà Đông sẽ tiến hành trả thẻ BHYT và ký danh sách giao nhận thẻ BHYT đến bộ phận tiếp nhận, trả kết quả của UBND các phường thông qua dịch vụ Bưu điện trung tâm 2. Đây là một trong các giải pháp cải thiện, đổi mới phương thức phục vụ đối tượng, giảm áp lực và tiết kiệm chi phí đi lại không chỉ đối với người thực hiện thủ tục hành chính mà còn giảm áp lực đối với cả cơ quan BHXH quận. Theo đó, vào các ngày cuối tháng, trên cơ sở của danh sách bàn giao hàng ngày, BHXH quận sẽ phối hợp với UBND các phường chốt toàn bộ số lượng thẻ BHYT đã phát hành trong tháng để làm cơ sở đề nghị cấp kinh phí mua thẻ BHYT theo quy định. Theo BHXH TP Hà Nội, sau hơn 1 tháng triển khai, việc áp dụng mô hình dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tại các quận đã có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho người dân. Theo đó, người dân có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi và đặc biệt, thời gian tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đã được rút ngắn tối đa. Anh Nguyễn Văn Đức - công dân phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, người đã thực hiện dịch vụ “3 trong 1” là khai sinh - khai báo hộ khẩu và cấp thẻ BHYT cho con - khẳng định: Việc triển khai đăng ký thủ tục hành chính qua mạng quá tiện lợi cho người dân, nhất là dân làm việc văn phòng như tôi. Điều quan trọng là cần đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền để mọi người dân đều biết và tiếp cận được.
Theo Báo ĐBND
Chi tiết >>
Video: BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban ...
BHXH Việt Nam tăng cường hợp tác quốc tế nâng cao ...
Các ca khúc đạt giải Đặc biệt, giải A và giải B ...
BHXH Việt Nam đứng thứ 3 nhóm bộ, ngành về chỉ số phục vụ ...
Nâng cao nghiệp vụ lưu trữ ngành BHXH Việt Nam
Ban hành danh mục mã loại giấy tờ, thủ tục hành chính thuộc ...
Lịch tiếp công dân của Lãnh đạo Ngành BHXH Việt Nam tháng ...
Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh các giải pháp triển khai Đề án ...
Bạn có thể cho biết ý kiến về thông tin cung cấp trên Cổng thông tin của BHXH Việt Nam?
Bạn có hài lòng với nội dung thông tin cung cấp trên Cổng thông tin BHXH Việt Nam?