Truyền thông chuyên đề về Luật số 51/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT

14/01/2025 02:57 PM


Ngày 09/01/2025, BHXH Việt Nam ban hành Công văn số 55/BHXH-TT về hướng dẫn truyền thông chuyên đề Luật số 51/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT.

Công văn nêu rõ, ngày 27/11/2024, tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật số 51/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT (Luật số 51/2024/QH15); nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất trong quá trình tổ chức triển khai Luật số 51/2024/QH15, kịp thời đưa chính sách BHYT tiếp tục đi vào cuộc sống, góp phần thực hiện mục tiêu công bằng, hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe Nhân dân, BHXH Việt Nam đề nghị các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện truyền thông chuyên đề về Luật số 51/2024/QH15.

Chú trọng truyền thông các nội dung mới của Luật BHYT

(1) Những điểm mới liên quan đến người tham gia BHYT; góp phần tạo thuận lợi, đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh ngày càng tăng của người dân; qua đó, khẳng định mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội, quyền, lợi ích hợp pháp của người tham gia, thụ hưởng chính sách, cụ thể:

- Những điểm mới về mở rộng đối tượng tham gia.

- Những điểm mới về mức đóng, phương thức đóng, thẻ BHYT.

- Những điểm mới về mở rộng phạm vi, quyền lợi của người tham gia.

(2) Những điểm mới về chậm đóng, trốn đóng và xử lý vi phạm pháp luật về BHYT.

(3) Các nhân vật thực tế tại địa phương là những người được thụ hưởng quyền lợi mở rộng theo Luật số 51/2024/QH15. Ghi nhận, đánh giá của người dân khi quyền lợi khám, chữa bệnh BHYT ngày càng được đảm bảo và mở rộng với chất lượng khám, chữa bệnh ngày càng nâng cao.

Đa dạng hóa các hình thức truyền thông

Bám sát tinh thần Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 21/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác truyền thông chính sách, căn cứ hướng dẫn của Ngành và thực tiễn tại đơn vị, các đơn vị chủ động triển khai hoạt động truyền thông chính sách BHYT đảm bảo đa dạng, linh hoạt, phù hợp với từng nhóm chủ thể được truyền thông; tiết kiệm, hiệu quả, chống lãng phí theo tinh thần Chỉ thị số 150-CT/BCSĐ ngày 12/11/2024 của Ban Cán sự Đảng BHXH Việt Nam về tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ngành BHXH Việt Nam, Công văn số 4670/BHXH-TT ngày 11/12/2024 của BHXH Việt Nam về việc thực hiện các hình thức truyền thông theo tinh thần Chỉ thị số 150-CT/BCSĐ. Trong đó, chú trọng một số hình thức sau:

(1) Truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng

- Phối hợp triển khai các tuyến tin, bài, tọa đàm, tiểu phẩm, Infographic,… đăng tải trên các phương tiện truyền thông của các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương; ưu tiên các sản phẩm phù hợp để truyền thông trên mạng xã hội và qua các ứng dụng di động.

- Cung cấp thông tin truyền thông Luật số 51/2024/QH15 tới các cơ quan thông tấn, báo chí.

- Tăng cường thực hiện các bản tin, chuyên đề, tiểu phẩm phát thanh về Luật số 51/2024/QH15 trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở và các chương trình truyền thông lưu động.

(2) Truyền thông trên các phương tiện truyền thông của Ngành, môi trường Internet và mạng xã hội

- Tăng cường số lượng, tần suất đăng tải, chia sẻ các văn bản, tin, bài chuyên sâu, bài phỏng vấn, chương trình tọa đàm, clip, Infographic,…

- Tổ chức các hội nghị trực tuyến, livestream, Hội thi tìm hiểu chính sách, pháp luật BHYT trên môi trường Internet.

- Duy trì cung cấp thông tin trong mục Tin tức trên ứng dụng VssID - BHXH số.

- Lồng ghép truyền thông qua hệ thống Tổng đài hỗ trợ và các hoạt động chăm sóc khách hàng của Ngành.

(3) Truyền thông trực tiếp qua các Hội nghị truyền thông, tư vấn, đối thoại

- Tổ chức các Hội nghị truyền thông, Hội nghị tư vấn - đối thoại chính sách,…

- Phối hợp với các sở, ngành, tổ chức chính trị.

- xã hội tích cực triển khai các hoạt động truyền thông hiệu quả, phù hợp.

- Truyền thông trực tiếp tại: Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan BHXH các cấp; Trung tâm Hành chính công của Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; các Trung tâm Dịch vụ việc làm của tỉnh.

- Truyền thông lồng ghép tại các cơ sở khám, chữa bệnh; các buổi sinh hoạt của hội, đoàn thể; các cuộc họp Chi bộ, họp Tổ dân phố, buổi họp giao ban; các hoạt động văn hóa theo tập tục, tập quán từng địa phương.

- Tổ chức các gian hàng tư vấn, gian hàng an sinh.

(4) Truyền thông qua các sản phẩm truyền thông

- Biên tập, thiết kế và sản xuất các sản phẩm truyền thông như: Tờ rơi, tờ gấp, Infographic, motion graphic, tiểu phẩm phát thanh/truyền hình,…; ưu tiên sử dụng các sản phẩm truyền thông online, truyền thông qua QR code, trên các ứng dụng di động, nền tảng mạng xã hội.

- Xây dựng tài liệu truyền thông: niêm yết tại bảng tin công cộng; thông tin qua màn hình tại khu dân cư; lồng ghép trong các loại hình thông tin, truyền thông văn hóa cơ sở khác (nếu phù hợp).

BHXH Việt Nam giao Trung tâm Truyền thông là đầu mối cung cấp thông tin, hướng dẫn, đôn đốc BHXH các tỉnh triển khai thực hiện.

Chi tiết xem tại đây https://baohiemxahoi.gov.vn/vanban/Pages/default.aspx?ItemID=4836

Phạm Linh