• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Huyền My
Ngày gửi:
27/02/2024
Lĩnh vực:
BH thất nghiệp
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Chào anh chị, Tôi là Huyền My. Tôi tham gia đóng BHXH của công ty Woowa Brothers Vietnam. (MSBH:7915323505) từ 01/2020 đến 12/2023 và công ty tôi đã giải thể vào 12-2023. Thông tin này được hiển thị đầy đủ trong VSSID nhưng trong giấy tờ công ty gửi tôi thiếu tờ rời chứa thời gian từ 01 - 06/2020. Tôi có liên lạc thì công ty nói trong 2020 công ty có chuyển địa chỉ từ Quận 4 về Quận 1 và họ chỉ có giấy tờ của Quận 1 thôi. Tôi muốn nhờ anh chị giải đáp: - Nếu không có tờ rời cho thời gian 01/2020 - 06/2020 thì tôi có thể nhận được trợ cấp thất nghiệp cho khoảng thời gian có tờ rời (07/2020 - 12/2023) không? Hay tôi bắt buộc phải bổ sung đủ để được nhận trợ cấp thất nghiệp? - Tôi cần làm gì để bổ sung được tờ rời cho thời gian còn thiếu? Về phía công ty tôi chắc chắn không giúp được thêm gì ah. Cảm ơn anh chị nhiều,

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
01/03/2024
File đính kèm:
Câu trả lời:

* Hồ sơ đề nghị hưởng TCTN

Theo quy định tại Điều 16 nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 đã được sửa đổi, bổ sung tại khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP ngày 29/5/2020 thì hồ sơ đề nghị hưởng TCTN bao gồm:

1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.

2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp HĐLĐ/HĐVL: (a) HĐLĐ/HĐVL đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo HĐLĐ; (b) Quyết định thôi việc; (c) Quyết định sa thải; (d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc; (đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ/HĐVL; (e) Xác nhận của người sử dụng lao động trong đó có nội dung cụ thể về thông tin của người lao động; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động; (g) Xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản hoặc quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với các chức danh được bổ nhiệm trong trường hợp người lao động là người quản lý doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã; (h) Trường hợp người lao động không có các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động do đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật và người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền thì giấy tờ xác nhận việc chấm dứt HĐLĐ là văn bản của Sở Kế hoạch và Đầu tư xác nhận về việc đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật và không có người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền; (i) Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của hợp đồng đó.

3. Sổ BHXH (bao gồm tờ bìa và tờ rời)

*Trình tự, thủ tục cấp lại tờ rời/sổ bảo hiểm xã hội đã mất:

- Về thành phần hồ sơ

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 27 Văn bản hợp nhất số 2525/VBHN-BHXH ngày 15/8/2023 của BHXH Việt Nam thì thành phần hồ sơ đề nghị cấp lại tờ rời/sổ BHXH đã mất là Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

- Về nộp hồ sơ

+ Người đang làm việc: nộp cho đơn vị nơi đang làm việc hoặc nộp cho cơ quan BHXH.

+ Người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH hoặc đã được giải quyết hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH đề nghị cấp lại, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH: nộp cho cơ quan BHXH trên toàn quốc.

- Cách thức thực hiện khi người lao động nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH

Nộp hồ sơ giấy trực tiếp tại cơ quan BHXH, Trung tâm Phục vụ HCC các cấp hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc giao dịch điện tử với cơ quan BHXH. Trường hợp giao dịch điện tử: cá nhân đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện tử đến Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN.