• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Trần Thị Hoa
Ngày gửi:
23/08/2018
Lĩnh vực:
Sổ BHXH - Thẻ BHYT
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Tôi đã làm việc tại Công ty TNHH Thành Long từ tháng 02/2015 đến tháng 5/2018, tham gia BHXH đầy đủ, nhưng vì lý do cá nhân nên tôi đã xin chấm dứt hợp đồng lao động. Vậy tôi có được trả sổ BHXH không?

Trả lời bởi:
Đoàn Thị Nguyệt
Ngày trả lời:
23/08/2018
File đính kèm:
Câu trả lời:

Trả lời:

Theo Khoản 2, Điều 18 Luật BHXH năm 2014 quy định về quyền của người lao động, "được cấp và quản lý sổ BHXH". Tại Khoản 3, Điều 19 quy định, trách nhiệm của người lao động là "bảo quản sổ BHXH".

Tại Khoản 5, Điều 21 quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động: "Phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật".

Như vậy, người sử dụng lao động phải có trách nhiệm lập hồ sơ đề nghị chốt sổ BHXH nộp cho cơ quan BHXH để chốt sổ và trả sổ cho người lao động.

Cụ thể, khi người lao động chấm dứt hợp đồng hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật thì đơn vị sử dụng lao động phải có trách nhiệm lập hồ sơ đề nghị chốt sổ BHXH nộp cho cơ quan BHXH để chốt sổ và trả sổ cho người lao động.

Trong trường hợp công ty không thực hiện việc chốt sổ BHXH cho người lao động khi nghỉ việc, thì người lao động có thể làm đơn đề nghị ban giám đốc công ty giải quyết hoặc làm đơn gửi tới Phòng LĐ-TB&XH, Thanh tra Sở LĐ-TB&XH nơi công ty có trụ sở đề nghị giúp đỡ hoặc khởi kiện công ty ra tòa để được nhận lại Sổ BHXH./.

Theo LĐXH