• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Ông Huỳnh Văn Lạc - Tỉnh Quảng Ngãi
Ngày gửi:
23/04/2018
Lĩnh vực:
Sổ BHXH - Thẻ BHYT
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Tôi đóng BHXH bắt buộc từ tháng 1/2005 đến tháng 4/2010 đã được chốt sổ BHXH, từ tháng 1/2009 đến tháng 4/2010 do công ty nợ tiền BHXH nên tôi không được chốt sổ BHXH. Tôi bị gián đoạn BHXH từ tháng 5/2010 đến tháng 6/2012. Từ tháng 6/2012 tôi đóng BHXH tại đơn vị mới đến hết năm 2017. Tôi chuyển công tác sang đơn vị mới, đóng BHXH từ tháng 1/2018, khi tôi đến công ty xin lại sổ BHXH để tham gia tại đơn vị mới nhưng công ty trả lời BHXH không chốt sổ cho tôi do từ tháng 1/2009 đến tháng 4/2010 công ty cũ chưa đóng BHXH. Cơ quan BHXH làm như vậy có đúng không? Tôi muốn chốt sổ BHXH từ tháng 7/2012 đến hết tháng 12/2017 thì cần làm những thủ tục gì?

Trả lời bởi:
Đoàn Thị Nguyệt
Ngày trả lời:
23/04/2018
File đính kèm:
Câu trả lời:

BHXH Việt Nam trả lời vấn đề này như sau:

Theo quy định tại Điểm 3.2 Khoản 3 Điều 46 của quy trình thu BHXH, BH THẤT NGHIỆP, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; Quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam: Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BH thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BH thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BH thất nghiệp cho người lao động.

Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BH thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.

Trường hợp của bà, do đơn vị cũ nợ tiền đóng BHXH, BH thất nghiệp từ tháng 1/2009 đến tháng 4/2010 nên cơ quan BHXH chưa thực hiện xác nhận tổng thời gian đóng BHXH, BH thất nghiệp trên sổ BHXH.

Vì vậy, bà liên hệ và yêu cầu đơn vị cũ làm thủ tục xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đơn vị đã đóng BHXH, BH THẤT NGHIỆP, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH).

Sau khi xác nhận sổ BHXH thời gian công tác ở đơn vị nợ, bà đề nghị đơn vị làm thủ tục xác nhận sổ BHXH thời gian từ tháng 7/2012 đến tháng 12/2017 để tiếp tục tham gia BHXH, BH thất nghiệp tại đơn vị mới.

Theo chinhphu.vn