Kính Chào BHXHVN tôi có thắc mắc về vấn đề nhận BHXH và BHTN của mình. Tôi có nhận được quyết định thôi việc vào ngày 25/10/2024 sau đó 10 ngày tôi được gọi lên Cty để bổ sung tờ rời nhưng khi tôi nhận tờ rời thì trên giấy hiển thị số ngày đóng BHXH của tôi chưa đủ Cty chỉ mới đóng được từ tháng 9/2022 đến tháng 6/2024 và Cty cũng thông báo về BHTN của tôi cũng chưa đủ số tháng tôi có tìn hiểu về quy định của luật BHTN nếu quá 3 tháng sau khi nhận quyết định thôi việc mà không nộp vào BH thì sẽ không được nhận trợ cấp thất nghiệp, Cty còn nói với tôi sẽ gọi tôi lên cty để bổ sung tiếp tục, còn khi tôi hỏi khi nào thì sẽ thanh toán đủ tất cả BHXH cho tôi thì họ không trực tiếp trả lời chỉ nói tôi là ĐỢI . Vậy tôi có thể lãnh được tiền trợ cấp thất nghiệp và BHXH theo đúng quy định của BHXHVN hay không? Xin BHXHVN giải thích giúp tôi về vấn đề này và hướng dẫn giúp tôi để tôi có thể đòi lại đầy đủ BH vì đây là quyền lợi của cá nhân tôi công sức bao năm tháng của tôi đi làm Cty chỉ nói một chữ ĐỢI là phủi hết trách nhiệm vì vài doanh nghiệp kiểu này thì công dân Việt Nam ai còn dám tin vào BHXHVN nữa chứ. Xin BHXHVN phản hồi lại giúp tôi chân thành cảm ơn. MXBH : 7914006667
Theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm, một trong các điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) là Bạn phải là người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Theo hướng dẫn tại Điều 12, Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 61/2020/NĐ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ thì người lao động được xác định là đang đóng BHTN theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau: a) Người lao động đã đóng BHTN của tháng chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) hoặc hợp đồng làm việc (HĐLV) và được cơ quan BHXH xác nhận trên sổ BHXH; b) Người lao động đã đóng BHTN của tháng liền kề trước tháng chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV và được cơ quan BHXH xác nhận trên sổ BHXH; c) Người lao động có tháng liền kề trước tháng chấm dứt HĐLĐ, HĐLV hoặc tháng chấm dứt HĐLĐ, HĐLV mà nghỉ việc do ốm đau, thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng, không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị và được cơ quan BHXH xác nhận trên sổ BHXH; d) Người lao động có tháng liền kề trước tháng chấm dứt HĐLĐ, HĐLV hoặc tháng chấm dứt HĐLĐ, HĐLV mà nghỉ việc không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng tại đơn vị và được cơ quan BHXH xác nhận trên sổ BHXH; đ) Người lao động có tháng liền kề trước tháng chấm dứt HĐLĐ, HĐLV hoặc tháng chấm dứt HĐLĐ, HĐLV mà tạm hoãn thực hiện HĐLĐ hoặc HĐLV từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng tại đơn vị và được cơ quan BHXH xác nhận trên sổ BHXH. Theo quy định tại khoản 3, Điều 18 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ thì : “Người sử dụng lao động có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định đối với người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt HĐLĐ, HĐLV để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động…”. Trường hợp của Bạn nếu nghỉ việc tháng 10/2024, nhưng sổ BHXH mới xác nhận có đóng BHTN đến tháng 6/2024 thì Bạn đối chiếu với quy định nêu trên và kiểm tra lại nếu từ tháng 6/2004 đến khi chấm dứt HĐLĐ, Bạn có làm việc nhưng đơn vị chưa trích nộp tiền đóng BHTN thì Bạn đề nghị người sử dụng lao động đóng đủ BHTN theo quy định tại khoản 3, Điều 18 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP nêu trên để đảm bảo thời hạn nộp hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng TCTN đối với Bạn. Theo quy định tại khoản 2 và khoản 5, Điều 21, Luật BHXH năm 2014 thì trách nhiệm của người sử dụng lao động: “2. Đóng BHXH theo quy định tại Điều 86 và hằng tháng trích từ tiền lương của người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 85 của Luật này để đóng cùng một lúc vào quỹ BHXH.” …. 5. Phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt HĐLĐ, HĐLV hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.” Theo quy định tại khoản 2, Điều 44, Luật Việc làm: “Hằng tháng, người sử dụng lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo mức quy định tại điểm b khoản 1 Điều 57 của Luật này và trích tiền lương của từng người lao động theo mức quy định tại điểm a khoản 1 Điều 57 của Luật này để đóng cùng một lúc vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.” Trường hợp người sử dụng lao động chậm đóng tiền BHTN, không phối hợp phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt HĐLĐ là hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHXH. Để đảm bảo thời hạn nộp hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng TCTN, Bạn có thể đề nghị cơ quan Thanh tra lao động tại địa phương để kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Trường hợp người sử dụng lao động chậm trong việc đóng BHXH, BHTN và phối hợp với cơ quan BHXH xác nhận thời gian đóng BHXH, BHTN làm ảnh hưởng đến quyền lợi của Bạn (không đảm bảo thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp) thì Bạn căn cứ vào quyền của người lao động quy định tại khoản 8, Điều 18, Luật BHXH năm 2014 để thực hiện khiếu nại, tố cáo và khởi kiện về BHXH theo quy định của pháp luật. BHXH Việt Nam trả lời để Bạn được rõ 875/CSXH
Chi tiết >>
1576677 lượt xem
1296142 lượt xem
727837 lượt xem
639055 lượt xem
566176 lượt xem
495929 lượt xem
483805 lượt xem