• HỎI ĐÁP
Người gửi:
An
Ngày gửi:
21/11/2024
Lĩnh vực:
BH thất nghiệp
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Dạ em chào anh chị! Em có câu hỏi về trợ cấp thất nghiệp tại Thành Phố Vũng Tàu. Hiện em được nhận trợ cấp trong 3 tháng, tháng cuối là tháng 01/2025. Tiền vào tài khoản trợ cấp lần 3 dự tính là ngày 29/01/2025. Nếu ngày 01/02/2025, em có việc làm mới và công ty đóng bhxh bắt buộc cho em luôn trong tháng 2, thì trường hợp này có bị BHXH truy thu không? Số ngày tối thiểu giữa lần nhận trợ cấp thất nghiệp cuối cùng và ngày bắt đầu đóng BHXH nên cách nhau bao nhiêu ngày để tránh bị truy thu? Em rất mong nhận được phản hồi từ anh/chị Em xin cảm ơn!

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
01/12/2024
File đính kèm:
Câu trả lời:

Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời

* Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

- Theo quy định tại  điểm b khoản 3 Điều 53 Luật Việc làm thì người lao động đang hưởng TCTN bị chấm dứt hưởng TCTN khi có việc làm.

- Theo quy định tại khoản 4 Điều 53 Luật Việc làm thì đối với trường hợp bị chấm dứt hưởng TCTN do có việc làm, thời gian đóng tương ứng với thời gian hưởng TCTN mà NLĐ chưa nhận tiền TCTN sẽ được bảo lưu làm căn cứ tính hưởng TCTN cho lần hưởng tiếp theo.

- Theo quy định tại khoản 4 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP thì người lao động đang hưởng TCTN bị chấm dứt hưởng TCTN vào những ngày của tháng đang TCTN thì người lao động vẫn được hưởng TCTN của cả tháng đó.

* Về tham gia BHXH 

- Tại khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội quy định:

“1. Người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm:

a) Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;

b) Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng;

c) Cán bộ, công chức, viên chức;

d) Công nhân quốc phòng, công nhân công an, người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu;

đ) Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật công an nhân dân; người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân;

e) Hạ sĩ quan, chiến sĩ quân đội nhân dân; hạ sĩ quan, chiến sĩ công an nhân dân phục vụ có thời hạn; học viên quân đội, công an, cơ yếu đang theo học được hưởng sinh hoạt phí;

g) Người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng quy định tại Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng;

h) Người quản lý doanh nghiệp, người quản lý điều hành hợp tác xã có hưởng tiền lương;

i) Người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn.”

- Tại khoản 3 Điều 85 Luật Bảo hiểm xã hội quy định:

“3. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng bảo hiểm xã hội tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng bảo hiểm xã hội, trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.”.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cung cấp thông tin chính sách để bạn biết và đối chiếu với trường hợp của mình. Bạn liên hệ cơ quan bảo hiểm xã hội tại địa phương để được hỗ trợ giải đáp cụ thể.

BHXH Việt Nam trả lời