• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Trần Vân
Ngày gửi:
14/04/2023
Lĩnh vực:
Câu hỏi thường gặp
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Trình tự thực hiện “Ủy quyền lĩnh thay các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp” như thế nào?

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
28/04/2023
File đính kèm:
Câu trả lời:

Căn cứ điểm 1.1, khoản 1, mục V Phụ lục kèm theo Quyết định số 896/ QĐ-BHXH của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, cách thức thực hiện TTHC này như sau:

Bước 1. Lập hồ sơ: Người hưởng lập Giấy ủy quyền làm thủ tục hưởng, nhận thay chế độ BHXH, BHYT, BHTN (mẫu số 13-HSB) hoặc lập Hợp đồng ủy quyền theo quy định của pháp luật.

Bước 2. Nộp hồ sơ

  1. Đối với nhận chế độ BHXH hàng tháng, trợ cấp thất nghiệp: Đến kỳ chi trả, người được ủy quyền nộp Giấy uỷ quyền (mẫu số 13-HSB) hoặc Hợp đồng ủy quyền cho cơ quan Bưu chính, xuất trình Chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh và ký nhận tiền trên Danh sách chi trả (Trường hợp sử dụng Thẻ chi trả thì từ tháng thứ 02 trở đi người được ủy quyền không cần xuất trình Chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh).

- Người được ủy quyền có trách nhiệm báo giảm kịp thời khi người hưởng từ trần hoặc bị tạm dừng hưởng các chế độ BHXH hàng tháng theo quy định, nếu thực hiện sai phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và hoàn trả về quỹ BHXH.

  1. Đối với nhận chế độ BHXH một lần: Người được ủy quyền nộp Giấy ủy quyền (mẫu số 13-HSB) hoặc Hợp đồng ủy quyền cho cơ quan BHXH hoặc cơ quan Bưu chính nơi chi trả; xuất trình Chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh; nhận tiền và ký nhận tiền trên Danh sách chi trả hoặc Giấy nhận tiền.
  2. Đối với nhận chế độ ốm đau, thai sản, DSPHSK: Người được ủy quyền nộp giấy ủy quyền hoặc Hợp đồng ủy quyền cho cơ quan BHXH; xuất trình Chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh; nhận tiền và ký nhận tiền trên phiếu chi.

Bước 3. Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và giải quyết theo quy định

  • CÂU HỎI LIÊN QUAN