• HỎI ĐÁP
Người gửi:
nguyenngocxuankhanh@gmail.com
Ngày gửi:
19/03/2020
Lĩnh vực:
BH thất nghiệp
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Tôi thôi việc tại công ty cũ, thời gian nghỉ việc chính thức là 01/11/2019. Tuy nhiên, công ty cũ chậm trễ trong việc chốt sổ và trả sổ BHXH cho tôi dẫn đến việc tôi không thể nộp hồ sơ xin trợ cấp BH thất nghiệp đúng hạn (trong vòng 3 tháng kể từ ngày chính chức nghỉ việc), vậy tôi có được bảo lưu số tiền BH thất nghiệp mà mình chưa lĩnh không? Nếu được, làm thế nào và khi nào tôi được lĩnh số tiền đã bảo lưu, và tại thời điểm lĩnh tôi cần nộp những giấy tờ gì để chứng minh? Mong nhận được giải đáp. Cảm ơn.

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
26/03/2020
File đính kèm:
Câu trả lời:

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 45 Luật Việc làm thì thời gian tham gia BH thất nghiệp ở đơn vị cũ nếu chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được bảo lưu và ghi trên sổ BHXH của Bạn (bảo lưu thời gian đóng chứ không bảo lưu số tiền thất nghiệp chưa được lĩnh) và được cộng dồn với thời gian tham gia BH thất nghiệp ở đơn vị mới để tính hưởng trợ cấp thất nghiệp lần tiếp theo. Khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm ở lần tiếp theo thì trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, Bạn chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho Trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

Hồ sơ theo quy định tại Điều 16, Nghị định 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ bao gồm:

1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.

2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

b) Quyết định thôi việc;

c) Quyết định sa thải;

d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Trường hợp người lao động tham gia BH thất nghiệp theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.

3. Sổ BHXH.