• HỎI ĐÁP
Người gửi:
tuyetanh
Email:
Tuyethoanganh1392@gmail.com.vn
Ngày gửi:
06/05/2020
Lĩnh vực:
Sổ BHXH - Thẻ BHYT
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Em chào anh chị! Em tham gia bảo hiểm công ty từ 01- 04- 2017 đến nay, hợp đồng lao động của e sẽ kết thúc đến 30-05-2020 nhưng ko được cty gia hạn và em sẽ ko tiếp tục được đóng bảo hiểm tiếp tại công ty, vì vậy anh chị giải đáp giúp em : EM dự kiến sinh 25.11.2020 có được hưởng chế độ thai sản ko ạ? và em muốn làm bảo hiểm thất nghiệp thì thủ tục cần những gì ạ?

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
12/05/2020
File đính kèm:
Câu trả lời:

- Về chế độ thai sản:

Khoản 2, khoản 3 Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014 quy định điều kiện hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con là: Phải đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc lao động nữ đã đóng BHXH từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng BHXH từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Trường hợp của Bạn nếu đã đóng BHXH từ tháng 4/2017 đến hết tháng 5/2020 (03 năm 02 tháng đóng BHXH) và dự kiến sinh con vào tháng 11/2020, trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con (được xác định từ tháng 11/2019 đến tháng 10/2020) Bạn đã có 07 tháng tham gia BHXH bắt buộc (từ tháng 11/2019 đến tháng 5/2020) do đó Bạn đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản khi sinh con theo quy định.

- Về trợ cấp thất nghiệp:

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 46 Luật Việc làm và Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP của Chính phủ thì trường hợp Bạn có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) thì phải nộp hồ sơ tại Trung tâm Dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc và sẽ được giải quyết hưởng nếu đáp ứng đủ điều kiện theo quy định. Hồ sơ hưởng TCTN gồm:

1. Đề nghị hưởng TCTN theo mẫu của Bộ LĐTBXH quy định;

2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực một trong các giấy tờ sau: HĐLĐ hoặc HĐLV đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động; Quyết định thôi việc; Quyết định sa thải; Quyết định kỷ luật buộc thôi việc; Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV.

Trường hợp người lao động làm việc theo HĐLĐ mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt HĐLĐ là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.

3. Sổ bảo hiểm xã hội đã được xác nhận thời gian đóng BHTN.