• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Bùi Chí Thức
Ngày gửi:
26/04/2022
Lĩnh vực:
BH thất nghiệp
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Xin cho hỏi Tôi là người lao động hợp đồng đóng bảo hiểm trên địa bàn tỉnh "nhà" tỉnh Hải Dương.mã số bhxh là 3022723861.họ và tên: Bùi Chí Thức: sđt .0977336319 Tôi có quyết định chấm dứt hợp đồng ở cty ngày 15/3/2022 và tới ngày 22/4 tôi được cty trả quyết định thôi việc cùng các tờ rời bhxh.tôi có ý định nộp hồ sơ để hưởng tctn nhưng kiểm tra lại thì đã bị mất sổ bảo hiểm chỉ còn đầy đủ các tờ rời của các thời gian tham gia bảo hiểm trước đó. Tôi có nộp hồ sơ tới tt giới thiệu việc làm cùng đầy đủ các tờ rời để hưởng chế độ bh thất nghiệp,nhưng tt giới thiệu việc làm từ chối với lý do không có sổ bảo hiểm. Ngày 26/4 tôi tới bhxh của huyện Ninh Giang để xin cấp lại sổ bhxh.và được trả giấy hẹn trả kết quả vào ngày 30/6. Như vậy tới khi được trả kết quả đã hết thời gian làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp Tôi thấy có những bất cập trong việc giải quyết hồ sơ thủ tục.trong khi năm 2022 này bhxh vn đã có nền tảng ứng dụng VSSID kiểm tra và đối chiếu,cũng như mọi thông tin của người tham gia bảo hiểm đều trùng khớp. Vậy tôi xin hỏi như trường hợp của tôi thì bhxh tỉnh Hải Dương có thể giảm bớt thủ tục và có lối thoát nào để tôi không bị mất quyền lợi hưởng tc thất nghiệp hay không? Xin cảm ơn!

Trả lời bởi:
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời
Ngày trả lời:
29/04/2022
File đính kèm:
Câu trả lời:

* Về thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Tại Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp quy định hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm có:

1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.

2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

b) Quyết định thôi việc;

c) Quyết định sa thải;

d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.

3. Sổ bảo hiểm xã hội.

Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động.

Đối với người sử dụng lao động là các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an thì trong thời hạn 30 ngày, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động.

Như vậy, tại Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP nêu trên quy định chi tiết thành phần hồ sơ để hưởng bảo hiểm thất nghiệp, BHXH Việt Nam cung cấp thông tin để bạn nắm được.

Nếu bạn không đáp ứng đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được cộng dồn cho lần hưởng tiếp theo khi bạn đủ điều kiện theo quy định.