• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Hoàng Lê Trường Duy
Ngày gửi:
23/09/2021
Lĩnh vực:
BH thất nghiệp
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

em tên Duy. A/C cho em hỏi em làm cty củ dc gần 1 năm sau đó nghỉ việc. Rồi chuyển sang cty đang làm dc 10 năm nhưng không có gộp sổ bảo hiểm. tới ngày 18/9 cty giảm biên chế, em buộc nghỉ việc. Nhưng khi nộp sổ để chốt cty bảo em chưa gộp sổ, phải đi gộp sổ, thời gian gộp sổ hơi lâu. Cty báo có thể em ko nhận được bảo hiểm thất nghiệp. Cho em hỏi trường hợp của em vậy là sau ạ.

Trả lời bởi:
Bảo hiểm xã hội Việt nam trả lời
Ngày trả lời:
28/09/2021
File đính kèm:
Câu trả lời:

1. Theo quy định một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BH thất nghiệp của các sổ BHXH vào sổ mới. 

Theo khoản 143 Điều 27, văn bản hợp nhất số 2089/VBHN-BHXH ngày 26/6/2020 của BHXH Việt Nam quy định thực hiện gộp sổ

* Thành phần hồ sơ:

- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

- Các sổ BHXH đề nghị gộp (nếu có);

Theo Điểm c, khoản 1, Điều 31 Công văn số 2089/VBHN-BHXH ngày 26/6/2020 của BHXH Việt Nam quy định:

- Các trường hợp cấp lại, gộp sổ, điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH, thẻ BHYT; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH: kê khai hồ sơ theo quy định tại Điều 27 và nộp hồ sơ như sau:

- Người đang làm việc nộp cho đơn vị nơi đang làm việc hoặc nộp cho cơ quan BHXH.

- Người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH hoặc đã được giải quyết hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH đề nghị cấp lại, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH: nộp cho cơ quan BHXH trên toàn quốc.

Trường hợp của bạn có 2 sổ, nếu sổ cũ bị mất thì khi kê khai Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS) bạn khai đồng thời 2 nội dung bao gồm cấp lại sổ BHXH do mất và gộp sổ BHXH. Nộp hồ sơ cho đơn vị (nếu đang làm việc tại đơn vị); nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH trên toàn quốc (nếu đã nghỉ việc bảo lưu thời gian đóng BHXH) nộp tại cơ quan BHXH trên toàn quốc.

2. Điều 46 Luật Việc làm về hưởng trợ cấp thất nghiệp quy định:

Trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý Nhà nước về việc làm thành lập. Đối chiếu quy định nêu trên Anh/chị thực hiện nộp hồ sơ để nhận hưởng trợ cấp thất nghiệp.