• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Đặng Thúy Phi
Ngày gửi:
19/09/2021
Lĩnh vực:
BH thất nghiệp
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Tôi dự định sẽ nghỉ việc vào 31/12.2021. nhưng hiện nay do dịch bệnh covid-19, Công ty tôi đã ngừng hoạt động, và cho người lao động nghỉ không lương 2 tháng ( tháng 8 và tháng 9.2021, không tham gia bảo hiểm) vậy cho tôi hỏi. nếu trường hợp tôi nghỉ việc thì các tháng tôi được tính hưởng trợ cấp thất nghiệp là từ tháng nào? ( có tính tháng tháng 8 và 9 không đóng BH?) hiện nay tôi đã tham gia bảo hiểm xã hội 15 năm và chưa lãnh tiền bảo hiểm thất nghiệp lần nào Nếu tính thì tính như thế nào xin quý anh chị hướng dẫn giúp tôi xin cám ơn.

Trả lời bởi:
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời
Ngày trả lời:
23/09/2022
File đính kèm:
Câu trả lời:

Tại Khoản 1 Điều 45 Luật Việc làm quy định: Thời gian đóng BHTN để xét
hưởng BHTN là tổng các khoảng thời gian đã đóng BHTN liên tục hoặc không
liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng BHTN cho đến khi người lao động
chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa
hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Điều 50 Luật Việc làm quy định về mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp
thất nghiệp như sau:
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền
lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp
nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối
tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần
mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao
động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động
quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo
hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng
trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01
tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
3. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày
nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của
Luật này.
Điểm a khoản 1 Điều 8 Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH ngày
31/7/2015 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định: “Trường hợp
những tháng cuối cùng trước khi thất nghiệp, người lao động có thời gian gián
đoạn đóng bảo hiểm thất nghiệp thì 06 tháng liền kề để tính mức hưởng trợ cấp
thất nghiệp là bình quân tiền lương của 06 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp
trước khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc
theo quy định của pháp luật”.
BHXH Việt Nam thông tin đến Bạn đọc quy định về thời gian tính hưởng
trợ cấp thất nghiệp, mức và thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp nêu trên để Bạn
đọc tham khảo.