• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Linh
Ngày gửi:
26/03/2024
Lĩnh vực:
Sổ BHXH - Thẻ BHYT
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Hiện tại e cần rút bảo hiểm thất nghiệp nhưng do e làm hai cty trước khi nghỉ việc họ không cấp tờ rời cho e.. vậy cho e hỏi nếu giờ e quay lại cty cũ xin tờ rời họ k cấp thì e phải làm thế nào ạ

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
05/04/2024
File đính kèm:
Câu trả lời:

Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời 

* Về chốt sổ BHXH

     Tại Khoản 5, Điều 21 của Luật BHXH 2014 quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động:

“Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.

     Tại Điểm a, Khoản 3, Điều 48, Bộ Luật Lao động năm 2019 quy định người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:

 “Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động”.

      Căn cứ quy định trên, trách nhiệm chốt sổ cho bạn thuộc đơn vị sử dụng lao động có sự phối hợp của cơ quan BHXH. Trường hợp, Công ty không chốt sổ BHXH, bạn có thể gặp Ban Giám đốc của Công ty, hoặc liên hệ với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận, huyện nơi công ty đặt trụ sở hoặc Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để được can thiệp làm thủ tục chốt sổ BHXH xác nhận quá trình đóng BHXH và trả sổ BHXH cho bạn.

BHXH Việt Nam cung cấp thông tin về chính sách để bạn tham khảo, bạn cung cấp hồ sơ và liên hệ với cơ quan BHXH tại địa phương để được hướng dẫn cụ thể.