• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Lê thị chinh
Ngày gửi:
24/03/2024
Lĩnh vực:
Câu hỏi khác
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

E muốn chốt sổ BHXH thì phải làm thế nào

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
29/03/2024
File đính kèm:
Câu trả lời:

Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời:

Tại Điều 48 Bộ Luật lao động 2019 quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động: Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động.

Theo đó, tại khoản 5 Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014: “Người sử dụng lao động phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng Bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.”

Đối chiếu với các quy định nêu trên, việc chốt sổ BHXH là trách nhiệm của người sử dụng lao động và được thực hiện với sự phối hợp của cơ quan bảo hiểm xã hội. Theo quy định hiện hành, người lao động không thể tự lập hồ sơ đề nghị chốt sổ BHXH tại cơ quan bảo hiểm xã hội. Do đó, bạn liên hệ công ty cũ, nơi đã làm việc đề nghị hoàn thiện thủ tục chốt sổ, in tờ rời xác nhận thời gian đóng BHXH và trả cho bạn. Bảo hiểm xã hội Việt Nam cung cấp thông tin để bạn được biết. Bạn liên hệ cơ quan BHXH tại địa phương hoặc gọi Tổng đài chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam số 1900 9068 để được hỗ trợ trực tiếp.