• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Đinh Văn Hạnh
Ngày gửi:
19/02/2021
Lĩnh vực:
BHXH một lần
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Em tham gia bảo hiểm được 2 năm(1/2019-1/2021). Sau khi nghỉ việc em có ý định rút bảo hiểm 1 lần nên đã liên hệ với cơ quan nơi em làm việc để tìm hiểu hồ sơ. Bên bảo hiểm cần: 1. Sổ bảo hiểm 2. Đơn xin nghỉ việc 3. Hợp đồng lao động Em đã làm đầy đủ những giấy tờ trên. vậy em xin hỏi sau bao lâu thì em lấy được bảo hiểm 1 lần và cần những giấy tờ gì để lấy. Em xin chân thành cảm ơn

Trả lời bởi:
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời
Ngày trả lời:
26/02/2021
File đính kèm:
Câu trả lời:

Tại khoản 1, điều 60, Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về điều kiện hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần như sau:

“Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Ra nước ngoài để định cư;

c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

d) Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.”

          Điều 1, Nghị quyết 93/2015/QH13, ngày 22/6/2015 cũng quy định về điều kiện hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần:

“Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.”

          Khoản 1, 3,4, điều 110, Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về việc giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần như sau:

“1. Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động được hưởng lương hưu, người sử dụng lao động nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 108 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội…..

3. Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”

          Đề nghị bạn đối chiều quy định trên để kiểm tra lại điều kiện hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần. Nếu bạn đăng ký chi trả chế độ bằng hình thức chi trả qua ATM được chuyển vào số tài khoản bạn đã đăng ký, nếu bạn lĩnh tiền trực tiếp thì bạn cần mang theo giấy hẹn và căn cước công dân  đến cơ quan bảo hiểm xã hội nơi thụ lý hồ sơ của bạn để được chi trả theo đúng quy định.