• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Phạm Thị Thùy Dung
Ngày gửi:
14/12/2023
Lĩnh vực:
Ốm đau, thai sản
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Tôi có mã số BHXH là 7914119938, đã nộp hồ sơ hưởng BHTS lên người sử dụng lao động và người sử dụng lao động đã nộp cho BHXH vào ngày 24/11. sau đó đến ngày 28/11 BHXH yêu cầu bổ sung thông tin, tôi cũng đã bổ sung thông tin trong ngày, nhưng BHXH lại thông báo đã trả hồ sơ để hoàn thiện lại. Đến ngày 11/12 công ty tôi vẫn chưa nhận được hồ sơ trả về. Xin cho tôi hỏi quy trình giải quyết hồ sơ hưởng BHTS của tôi tới đâu rồi.

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
22/12/2023
File đính kèm:
Câu trả lời:

Theo quy định tại Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 về việc giải quyết việc hưởng chế độ thai sản như sau:

- Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động.

- Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ theo quy định nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

- Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội: Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;

- Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Ngoài ra, bạn có thể tra cứu về hồ sơ đã nộp, tình trạng giải quyết hồ sơ qua chức năng Tra cứu trên Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam (https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn). Nhập mã hồ sơ đã nộp để được biết kết quả xử lý hồ sơ.

Qua tra cứu trên hệ thống quản lý dữ liệu của BHXH Việt Nam, tại thời điểm tháng 12/2023 mã số BHXH bạn cung cấp đã được xét duyệt chế độ thai sản (từ ngày 09/11/2023 đến 08/5/2024), kinh phí được chuyển vào tài khoản ngân hàng của đơn vị theo đề nghị. Sau đó, đơn vị có trách nhiệm chi trả cho người lao động.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cung cấp thông tin để bạn được biết. Đề nghị bạn liên hệ công ty nơi đang làm việc hoặc cơ quan BHXH tại địa phương nơi quản lý thu để được kiểm tra, hỗ trợ trực tiếp.