• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Phạm Thị Diệu Hiền
Ngày gửi:
06/12/2023
Lĩnh vực:
BH thất nghiệp
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Tôi chốt BH thất nghiệp lần đầu được thông báo hưởng 10 tháng TN do tôi đã đóng được 10 năm 3 tháng,tôi nhận được 1 tháng TN sau đó tìm được việc làm tôi đã thông báo dừng nhận.Lần 2 nghỉ việc nhận được 2 tháng thất nghiệp sau đó tôi đi làm lại.Và lần 3 tôi đi làm hs nhận TN được thông báo hưởng thêm 6 tháng và bao gồm 3 lần tôi nhận được tiền BHTN trước đó là tổng cộng 9 tháng không trùng khớp với số năm tôi đã làm việc.Số sổ BHXH 7911013777 hiện tại chốt số năm trên sổ là 11 năm.Vậy số tháng tôi được hưởng BHTN là đúng hay sai? Nhờ kiểm tra giúp tôi

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
15/12/2023
File đính kèm:
Câu trả lời:

* Quy định về thời gian hưởng TCTN

- Tại khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm quy định thời gian hưởng TCTN như sau: “Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”

- Tại khoản 7 Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp thì thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm. Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

* Quy định về thời gian đóng BHTN mà chưa hưởng TCTN

 Tại khoản 1 Điều 45 Luật Việc làm quy định như sau: “1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cung cấp thông tin chính sách để bạn biết và đối chiếu với trường hợp của mình. Bạn liên hệ với Trung tâm Dịch vụ việc làm hoặc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội để được giải đáp cụ thể.