• HỎI ĐÁP
Người gửi:
nguyễn thùy thanh trúc
Ngày gửi:
14/12/2020
Lĩnh vực:
BHXH một lần
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

trước đay tôi làm việc hơn 12 tháng ở doanh nghiệp nhưng xin nghỉ có việc riêng gia đình.hiện tại tôi không đi làm cho doanh nghiệp nào tôi muốn hỏi thủ tục như thế nào cần những giấy tờ gì để nhận bảo hiểm 1 lần? sau khi nghỉ việc 1 năm thì nhận được không? và mức nhận bảo hiểm của tôi là bao nhiêu.cách tinh ra sao

Trả lời bởi:
BHXH Việt Nam trả lời
Ngày trả lời:
17/12/2020
File đính kèm:
Câu trả lời:

Khoản 1, điều 1, Nghị quyết 93/2015/QH13 ngày 22/6/2015 của Quốc hội quy định: Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần”.

Thủ tục hồ sơ như sau:

- Sổ bảo hiểm xã hội

- Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động

- Bản chính Đơn đề nghị theo mẫu 14-HSB

Nộp trực tiếp hồ sơ cho cơ quan BHXH quận/ huyện/ tỉnh hoặc thông qua dịch vụ bưu chính.

 Cách tính chế độ bảo hiểm xã hội 1 lần như sau:

Theo Điều 19, Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH, số tiền bảo hiểm xã hội 1 lần được xác định theo công thức:

Mức hưởng = (1,5 x Mbqtl x thời gian đóng BHXH trước năm 2014)

+ (2 x Mbqtl x Thời gian đóng BHXH sau năm 2014)

Trong đó:

- Thời gian đóng BHXH có tháng lẻ thì từ 01 - 06 tháng được tính là ½ năm, từ 07 - 11 tháng được tính là 01 năm.

Trường hợp tính đến trước 01/01/2014 nếu thời gian đóng BHXH có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng BHXH từ 01/01/2014 trở đi.

- Mbqtl là mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

Mbqtl = (Số tháng đóng BHXH x Tiền lương tháng đóng BHXH x Mức điều chỉnh hàng năm) : Tổng số tháng đóng BHXH.