Em xin chào anh/chị ạ, Hiện tại em đang có thắc mắc về trường này. Mong sẽ nhận được phản hồi từ BHXH, cụ thể. Hiện tại công ty em đang làm việc có nợ đóng BHXH từ tháng 2.2023 - 5.2023, trong khi tháng 6.2023 em xin nghỉ thai sản để sinh em bé. Em đã có thời gian tham gia BHXH mà công ty này đã hoàn thành đóng cho em là từ tháng 9.2021 - 1.2023. Với trường hợp nợ đóng BHXH 4 tháng trước tháng em sinh như thế này thì em có được nhận tiền thai sản theo quy định không ạ? Hay em phải chờ công ty đóng đủ cho em 4 tháng mà công ty nợ rồi em mới được giải quyết chế độ nhận tiền thai sản ạ. Em mong nhận được sự phản hồi sớm từ phía anh/chị ạ. Em xin chân thành cảm ơn!
Căn cứ khoản 3, Điều 18 Nghị định số 115/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc “người sử dụng lao động có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định đối với người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động”. Để đảm bảo quyền lợi chính đáng của bản thân, Bạn đề nghị người sử dụng lao động có trách nhiệm đóng đủ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp đối với Bạn theo quy định trên để cơ quan BHXH kịp thời giải quyết chế độ BHXH đối với Bạn, Bạn có thể thông qua tổ chức Công đoàn tại công ty để khiếu nại về việc này. Trường hợp công ty vẫn không đóng BHXH cho bạn, bạn có thể làm đơn gửi tới Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động cấp quận/huyện nơi công ty đóng trụ sở đề nhờ can thiệp, bảo vệ quyền lợi hoặc khởi kiện công ty ra tòa để đòi quyền lợi cho mình. Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời để bạn được biết
Chi tiết >>
1465277 lượt xem
1242802 lượt xem
713824 lượt xem
579353 lượt xem
537413 lượt xem
487328 lượt xem
446670 lượt xem