• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Ngọc Hiền
Ngày gửi:
13/12/2019
Lĩnh vực:
Câu hỏi thường gặp
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Tôi ký hợp đồng làm việc tại trường Cao đẳng Kinh tế Tài chính Thái nguyên từ 9/2011 hưởng 85% lương, từ tháng 9/2012 hưởng 100% lương. Tháng 5/2017 tôi đỗ viên chức. Tháng 10/2019 tôi định xin nghỉ việc. Vậy tôi có được hưởng chế độ gì của viên chức và chế độ gì của BHXH.

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
13/12/2019
File đính kèm:
Câu trả lời:

Người lao động sau khi nghỉ việc được hưởng các quyền lợi như sau:

Thứ nhất, về trợ cấp thất nghiệp

Nếu đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc bạn có thể làm hồ sơ gửi tới Trung tâm giới thiệu việc làm nơi cư trú để yêu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp (Điều 17, Nghị định số 28/NĐ-CP của Chính phủ). Thời gian tham gia BH thất nghiệp từ 1 tới 3 năm đầu thì hưởng 3 tháng trợ cấp, đủ 12 tháng BH thất nghiệp tiếp theo thì tính hưởng thêm 1 tháng trợ cấp. Mỗi tháng được hưởng 60% mức bình quân đóng BH thất nghiệp của 6 tháng liền kề  trước khi nghỉ việc.

Thứ hai, về chế độ BHXH

 Sau khi nghỉ việc bạn có thể bảo lưu thời gian đóng BHXH để cộng dồn khi có điều kiện tiếp tục tham gia BHXH bắt buộc hoặc BHXH tự nguyện đến khi hết tuổi lao động mà có 20 năm đóng BHXH trở lên thì được nhận lương hưu và thẻ BHYT. Trường hợp sau khi nghỉ việc bạn không có mong muốn tiếp tục đóng BHXH mà có có nhu cầu hưởng BHXH một lần thì sau một năm nghỉ việc bạn liên hệ với cơ quan BHXH nơi cư trú để làm thủ tục hưởng BHXH 1 lần.

Thứ ba, về chế độ trợ cấp thôi việc.

Khoản trợ cấp này do đơn vị sử dụng lao động chi trả theo quy định của Bộ luật Lao động, không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan BHXH. 

  • CÂU HỎI LIÊN QUAN