Xin chào cơ quan ạ, Số BH của em là 5221731715. Hiện tại em đã nghỉ việc ở công ty Seven System được 1 tháng. Em muốn nhờ cơ quan kiểm tra giúp em công ty đã chốt sổ BHXH hay chưa ạ. Và lúc vào làm thì em chỉ cung cấp thông tin BHXH, không có nộp sổ BHXH nên khi liên hệ công ty để lấy tờ rời BHXH thì em có cần phải chuẩn bị giấy tờ gì không ạ. Em cảm ơn ạ!
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời:
Khoản 5 Điều 21 Luật BHXH 2014 quy định: “Người sử dụng lao động có trách nhiệm phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt HĐLĐ, HĐLV hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.
Theo Khoản 3, Điều 48 Bộ luật lao động năm 2019 quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động khi hợp đồng lao động chấm dứt như sau:
“Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng BHXH, BH thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động.”
Từ những căn cứ trên, thì trách nhiệm chốt sổ BHXH do người sử dụng lao động thực hiện, đồng thời có sự phối hợp của cơ quan BHXH.
Qua kiểm tra theo thông tin bạn cung cấp trên hệ thống phần mềm của Bảo hiểm xã hội Việt Nam với mã số BHXH 5221731715 thì bạn có quá trình tham gia BHXH như sau:
Thời gian từ tháng 05/2024 đến tháng 09/2024 làm việc và đóng BHXH tại Công ty Cổ Phần SEVEN SYSTEM Việt Nam.
Thời gian làm việc và đóng BHXH tại Công ty Cổ Phần SEVEN SYSTEM Việt Nam đã được đơn vị đề nghị BHXH chốt sổ và in tờ rời quá trình tham gia cho bạn.
Đề nghị bạn liên hệ trực tiếp với Công ty cũ của bạn để được hướng dẫn nhận lại tờ rời quá trình tham gia BHXH.
Chi tiết >>
1570752 lượt xem
1293233 lượt xem
727168 lượt xem
636078 lượt xem
564657 lượt xem
495470 lượt xem
481675 lượt xem