• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Lương Huyền Trang
Email:
huyentrang6397@gmail.com
Ngày gửi:
30/03/2021
Lĩnh vực:
Thu - nộp BHXH, BHYT, BHTN
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Xin chào BHXH Việt Nam, tôi là lính mới làm BHXH ở công ty tôi. Tôi có câu hỏi muốn hỏi. Công ty tôi có nhân viên nghỉ thai sản từ tháng 7/2020, tôi đã làm thủ tục xong hết. Đến tháng 2/2021 nhân viên đó không đi làm lại mà nghỉ tiếp, nhưng do tôi thiếu kinh nghiệp về BHXH, nên tôi đã quên báo giảm nhân viên đó. ngày 27/03/2021 tôi nhớ ra và báo giảm đã thành công. Tôi gọi điện hỏi chủ quản BHXH thì người ta nói tôi phải đóng bổ sung BHXH của tháng 2 và BHYT của cả tháng 2 và tháng 3. Tôi thắc mắc Người lao động có đi làm tháng 2 đâu mà lại bắt đóng BHXH tháng 2 nhỉ?

Trả lời bởi:
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời
Ngày trả lời:
31/03/2021
File đính kèm:
Câu trả lời:

Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 21, khoản 3 Điều 85, khoản 4 Điều 86
Luật BHXH năm 2014, người sử dụng lao động có trách nhiệm đóng BHXH theo
quy định và hằng tháng trích từ tiền lương của người lao động theo quy định để
đóng cùng một lúc vào quỹ BHXH; người lao động không làm việc và không
hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì người lao động và
người sử dụng lao động không phải đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không
được tính để hưởng BHXH, trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.
Vì vậy, trường hợp người lao động làm việc tại Công ty Ông/Bà, nghỉ việc,
không hưởng lương cả tháng, hoặc từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng 02/2021
và tháng 3/2021 thì không phải đóng BHXH.