• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Dương Hoài Phương
Ngày gửi:
19/06/2020
Lĩnh vực:
Ốm đau, thai sản
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

tôi đang là công chức, công tác được 15 năm, vợ tôi không có tham gia bảo hiểm; khi vợ tôi sinh em bé thì tôi cần những giấy tờ gì để được thanh BHXH ? thời gian để cung cấp các giấy tờ là bao nhiêu ngày ? xin cám ơn !

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
27/10/2020
File đính kèm:
Câu trả lời:

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản theo quy định tại Điều 101 Luật BHXH đối với trường hợp lao động nam nghỉ việc khi vợ sinh con, lao động nam hưởng trợ cấp thai sản một lần khi vợ sinh con là: Bản sao giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh của con và giấy xác nhận của cơ sở y tế đối với trường hợp sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi.

Điều 102 Luật BHXH năm 2014, Điều 14 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29/12/2015 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản như sau:

Người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ theo quy định cho người sử dụng lao động nhưng không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc.

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ theo quy định nộp cho cơ quan BHXH.