• HỎI ĐÁP
Người gửi:
phanthanhmai995@gmail.com
Ngày gửi:
18/03/2020
Lĩnh vực:
Ốm đau, thai sản
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Tôi tham gia BHXH từ tháng 10/2017 đến 10/2019. Đồng thời chấm dứt hợp đồng lao động và thôi đóng BHXH từ 10/2019 do mang bầu. Tháng 3/2020 tôi sinh con. Vậy cho tôi hỏi trường hợp của tôi có được nhận trợ cấp thai sản không, và giấy tờ cần để được nhận tiền thai sản là như thế nào?

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
23/03/2020
File đính kèm:
Câu trả lời:

Khoản 2 Điều 31 Luật BHXH năm 2014 quy định điều kiện hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con là: Phải đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Bạn tham gia BHXH từ tháng 10/2017 đến 9/2019, sinh con vào tháng 3/2020, trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con (từ tháng 3/2019 – tháng 02/2020) Bạn có 7 tháng đóng BHXH, như vậy Bạn đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản khi sinh con.

Về hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con quy định tại Khoản 1 Điều 101 Luật BHXH, như sau:

- Bản sao giấy khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con;

- Bản sao giấy chứng tử của con trong trường hợp con chết, bản sao giấy chứng tử của mẹ trong trường hợp sau khi sinh con mà mẹ chết;

- Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về tình trạng người mẹ sau khi sinh con mà không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con;

- Trích sao hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ trong trường hợp con chết sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh;

- Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc lao động nữ phải nghỉ việc để dưỡng thai đối với trường hợp khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai.