• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Phạm Xuân Quý
Ngày gửi:
23/05/2020
Lĩnh vực:
Thu - nộp BHXH, BHYT, BHTN
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Tôi làm việc ở công ty xi măng Hữu nghị, Việt trì, Phú thọ từ tháng 5/2004 đến hết tháng 10/2016, nhưng khi tôi nghỉ việc thì nhận thấy trong sổ BHXH của tôi còn thiếu 78 tháng chưa được đóng tiền và công ty BHXH tỉnh Phú thọ không xác nhận thời gian công tác cho tôi. 1. Vậy đến khi nào thì công ty BHXH sẽ xác nhận thời gian công tác và chốt sổ cho tôi? 2. Khi tôi đến tuổi về hưu mà vẫn chưa xác nhận được khoảng thời gian công tác đó thì chế độ về hưu của tôi được tính như thế nào? 3. Tại sao ngành bảo hiểm xã hội không xử lý triệt để tình trạng cố tình chây ỳ, nợ đọng kéo dài như vậy?

Trả lời bởi:
bhxh việt nam trả lời
Ngày trả lời:
29/05/2020
File đính kèm:
Câu trả lời:

Theo quy định tại Khoản 5, Điều 21 Luật BHXH 2014 thì đơn vị sử dụng lao động có trách nhiệm ”Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.”

Đồng thời, theo Điều 46 quy trình ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của BHXH Việt Nam quy định:

”Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.

Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.”

Vì vậy, bạn đề nghị công ty làm thủ tục chốt sổ BHXH cho bạn đến thời điểm công ty đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN.