• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Bạn đọc
Ngày gửi:
30/04/2020
Lĩnh vực:
Ốm đau, thai sản
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Tôi tham gia BHXH ở công ty cũ từ ngày 01/11/2013 đến 30/09/2018 (được 4 năm 11 tháng) sau đó tôi bắt đầu tham gia BHXH ở công ty mới từ ngày 01/12/2018 đến 25/05/2019 thì nghỉ thai sản. Hiện tại công ty mới đóng BHXH cho tôi đến hết ngày 30/04/2019 thì công ty bắt đầu nợ BHXH luôn đến nay (tháng 02/20) tôi vẫn còn tháng 05/2019 chưa đóng BHXH, công ty vẫn chưa chốt được cho tôi để lĩnh tiền thai sản vì còn đang nợ tiền bảo hiểm. Hiện tại tôi đã báo thôi việc tại công ty vào ngày 26/11/2019. Cho tôi hỏi nếu công ty phá sản, tôi phải làm thế nào để được hưởng chế độ thai sản? Nếu công ty chưa phá sản nhưng vẫn nợ bảo hiểm nữa tôi có thể làm gì để được lĩnh tiền thai sản trước không?

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
30/04/2020
File đính kèm:
Câu trả lời:

Khoản 2, khoản 3 Điều 31 Luật BHXH năm 2014 quy định điều kiện hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con là: Phải đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc lao động nữ đã đóng BHXH từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng BHXH từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Khoản 1 Điều 21 Luật BHXH năm 2014 quy định người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ để người lao động được cấp sổ BHXH, đóng, hưởng BHXH.

Khoản 3 Điều 18 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc quy định: Người sử dụng lao động có trách nhiệm đóng đủ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định đối với người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.

Đối chiếu quy định nêu trên, Công ty của Bạn có trách nhiệm lập hồ sơ, đóng đủ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp đối với người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH để kịp thời giải quyết hưởng BHXH, trường hợp Công ty không đóng đủ BHXH cho Bạn là vi phạm pháp luật về BHXH. Do đó, để đảm bảo quyền lợi, Bạn thực hiện khiếu nại đến Công ty của Bạn yêu cầu thực hiện đúng trách nhiệm theo quy định hoặc khiếu nại đến cơ quan quản lý Nhà nước về lao động cấp tỉnh, BHXH tỉnh để tiến hành thanh tra, kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính, buộc Công ty của Bạn sớm thực hiện đúng trách nhiệm hoặc Bạn có thể khởi kiện Công ty của Bạn ra tòa án.

Trường hợp Công ty của Bạn phá sản thì nghĩa vụ về tài sản trong việc thực hiện đóng BHXH, BHYT, BHTN của doanh nghiệp được thực hiện theo quy định tại Luật Phá sản năm 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Khi Bạn đã được đóng BHXH đủ điều kiện để hưởng chế độ thai sản theo quy định nêu trên, Bạn nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH nơi đơn vị Bạn đóng BHXH để được xem xét, giải quyết theo hướng dẫn của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tại Công văn số 1188/LĐTBXH-BHXH ngày 12/4/2016 về việc giải quyết chế độ ốm đau thai sản đối với người lao động tại các đơn vị không còn người sử dụng lao động.