• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Tạ Thị Xuyến
Email:
xuyenxuyen0409@gmail.com
Ngày gửi:
25/04/2020
Lĩnh vực:
Câu hỏi khác
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Công ty tôi là công ty may mặc do tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài dẫn đến khó khăn trong sản xuất kinh doanh nên công ty tôi quyết định tạm hoãn hợp đồng lao động đối với công nhân từ ngày 1-5-2020 đến ngày 1-7-2020. Trong thời gian tạm hoãn công ty tôi tạm dừng đóng BHXH Và BHTN nếu sau thời gian 2 tháng tạm hoãn hợp đồng thì công ty quyết định chấm dứt hợp đồng lao động do không đủ khả năng sản xuất kinh doanh thì chúng tôi có được hưởng trợ cấp BHTN sau khi chấm dứt hợp đồng không? Nếu muốn được hưởng BHTN thì chúng tôi phải làm gì?

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
30/04/2020
File đính kèm:
Câu trả lời:

Điều 49 Luật Việc làm quy định, người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được hưởng (TCTN) trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) hoặc hợp đồng làm việc (HĐLV) đúng quy định của pháp luật, trừ trường hợp hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

2. Đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV đối với trường hợp làm việc theo HĐLĐ, HĐLV từ 12 tháng trở lên; đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ đối với trường hợp làm việc theo HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định.

3. Đã nộp hồ sơ hưởng TCTN tại Trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ, HĐLV.

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ các trường hợp sau: Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù; Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; Chết.

Đồng thời khoản 2 Điều 12 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định người lao động đang đóng BHTN là người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV đã đóng BHTN và được tổ chức BHXH xác nhận (tháng liền kề bao gồm cả thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp BHXH; tạm hoãn thực hiện HĐLĐ hoặc HĐLV đã giao kết theo quy định của pháp luật không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị).

Trường hợp của Bạn thực hiện tạm hoãn HĐLĐ sau đó chấm dứt HĐLĐ, nếu đủ điều kiện theo quy định nêu trên thì trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV Bạn nộp hồ sơ hưởng TCTN tại Trung tâm dịch vụ việc làm để được giải quyết.

Hồ sơ đề nghị hưởng TCTN được quy định tại Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP của Chính phủ, gồm:

1. Đề nghị hưởng TCTN theo mẫu của Bộ LĐTBXH quy định;

2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực một trong các giấy tờ sau: HĐLĐ hoặc HĐLV đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo HĐLĐ; Quyết định thôi việc; Quyết định sa thải; Quyết định kỷ luật buộc thôi việc; Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV.

Trường hợp người lao động tham gia BHTN làm việc theo HĐLĐ mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt HĐLĐ là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.

3. Sổ BHXH đã được xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp