• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Lê Đình Anh Tú
Ngày gửi:
12/03/2020
Lĩnh vực:
Sổ BHXH - Thẻ BHYT
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

rong thời gian làm việc chính thức từ 06-2019 tới 10-2019, công ty có thu tiền BHXH của tôi nhưng tôi không nhận được sổ. Cho tới lúc nghỉ việc, tôi có hỏi thì phòng nhân sự chỉ đưa tôi số BHXH, tôi có tra cứu thì ra trạng thái là "đã đồng bộ" nhưng vẫn chưa có sổ. Trong lúc tìm việc mới tôi vẫn hay hỏi về sổ nhưng công ty chỉ trả lời lấp liếm là đang chờ lấy từ cơ quan. Nay tôi tra lại quá trình tham gia BHXH thì được báo là hồ sơ cá nhân tôi chưa có tại cơ quan BHXH, có nghĩa là cơ quan không đó chưa từng đóng BHXH cho tôi và nói với tôi là có. Tôi phải giải quyết như thế nào để nhận được sổ BHXH?

Trả lời bởi:
BHXH Việt Nam trả lời
Ngày trả lời:
14/03/2020
File đính kèm:
Câu trả lời:

Theo quy định tại Khoản 1, 2, 5 Điều 21 Luật BHXH thì người sử dụng lao động có trách nhiệm “Lập hồ sơ để người lao động được cấp sổ BHXH, đóng, hưởng BHXH”; “Đóng BHXH theo quy định tại Điều 86 và hằng tháng trích từ tiền lương của người lao động theo quy định tại Khoản 1 Điều 85 của Luật này để đóng cùng một lúc vào quỹ BHXH”;“ Phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”. Vì vậy, bạn đề nghị công ty hoàn thành các trách nhiệm đóng BHXH cho bạn, trường hợp công ty không thực hiện bạn đề nghị tổ chức công đoàn của công ty hoặc cơ quan quản lý nhà nước về lao động để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.