vợ tôi tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được 7 năm 9 tháng sau đó ngưng, và nộp đơn hưởng BHTN thì được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp (TN) tổng thời gian hưởng là 7 tháng. sau khi đã thông báo tìm việc thì vợ tôi được hưởng 1 tháng trợ cấp TN, tiếp đến vợ tôi tìm được công việc và công ty tôi tiếp tục đóng BHTN cho thôi theo mã số BHTN cũ, và tôi không còn ra cơ quan để thông báo về việc tìm việc làm nữa. tôi muốn hỏi, tại sao phải ra cơ quan BH thông báo ngưng mà không phải cơ quan bảo hiểm tự động ngưng và bảo lưu cho người lao động. đây là quy định gây phiền toái cho người đóng BHTN vì họ ko biết quy định này, vợ tôi không thông báo nhưng vợ tôi đã tiếp tục đóng theo mã số BHTN cũ thì bảo hiểm phải tự động ngưng và bảo lưu cho người lao động chứ? quy định này gây tổn thất ngày công của người lao động và ảnh hưởng đến quá trình thử việc của người lao động đối với doanh nghiệp mới.
* Về chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
Tại Khoản 2, Khoản 3, Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định về chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các Điểm b, c, d, g và h Khoản 1 Điều này, người lao động phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định và kèm theo giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (bản chụp), trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện.
3. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp quy định tại các Điểm b, c, d, đ, e, g, h, i, k, l, m và n Khoản 1 Điều này thì trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp trình Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quyết định về việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.
Quyết định về việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được trung tâm dịch vụ việc làm gửi: 01 bản đến Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh để thực hiện việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động; 01 bản đến người lao động. Quyết định về việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thực hiện theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định”.
BHXH Việt Nam cung cấp quy định về chính sách để bạn nắm được, trường hợp bạn đã tìm được việc làm thì sẽ bị chấm dứt hưởng TCTN và phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng TCTN kèm giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng TCTN; đồng thời, liên hệ cơ quan BHXH thực hiện việc bảo lưu thời gian chưa hưởng thất nghiệp làm căn cứ để tính thời gian hưởng TCTN cho lần tiếp theo khi đủ điều kiện.
Chi tiết >>
1510168 lượt xem
1265492 lượt xem
719585 lượt xem
604513 lượt xem
548793 lượt xem
490924 lượt xem
462197 lượt xem