• HỎI ĐÁP
Người gửi:
VŨ XUÂN KHANG
Ngày gửi:
12/10/2021
Lĩnh vực:
BH thất nghiệp
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Tôi ký hợp đồng lao động từ tháng 6 năm 1998. Công ty tôi đóng BHTN cho tôi thiếu 12 tháng (năm 2009) so với người lao động khác (được đóng đủ). Tôi có khiếu nại với phòng nhân sự của Công ty nhưng họ nói: Việc đóng thiếu (lỗi) trên sẽ không ảnh hưởng đến quyền lợi của tôi sau này (nếu tôi nghỉ làm vào tháng 11/2022), vậy làm ơn cho tôi biết cách giải thích của phòng nhân sự cty tôi là đúng hay sai? Cám ơn nhiều

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
20/10/2021
File đính kèm:
Câu trả lời:

Theo Khoản 2, Điều 50 Luật Việc làm thì: “Thời gian hưởng trợ cấp thất
nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng
đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ
thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa
không quá 12 tháng.” Theo quy đinh trên thì Bạn đóng từ đủ 12 năm BHTN trở lên
thì thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa là 12 tháng. Tuy nhiên, Chế độ
BHTN là một chế độ bắt buộc, trường hợp Công ty của Bạn và bản thân Bạn thuộc
đối tượng tham gia BHTN mà không đóng BHTN là vi phạm pháp luật. Bạn đề
nghị Công ty và cơ quan BHXH quản lý thu đối với công ty của Bạn để làm thủ
tục truy thu BHTN đối với Bạn theo quy định của pháp luật về BHTN.