• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Nguyễn Phạm Hương Giang
Ngày gửi:
07/10/2021
Lĩnh vực:
BH thất nghiệp
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Chào ac, Tôi có thắc mắc này rất mong ac giải đáp giúp. Tôi làm việc ở khách sạn nên bị ảnh hưởng bởi dịch covid. Gần 2 năm nay, mỗi tháng tôi chỉ đi làm không quá 14 ngày công nên công ty không đóng BHXH, chỉ đóng BHYT liên tục cho đến nay. Những tháng nghỉ dịch, TP yêu cầu khách sạn ngừng nhận khách thì tôi không đi làm nhưng được công ty hỗ trợ mỗi tháng 2 triệu đồng. Vậy cho tôi hỏi, trường hợp của tôi có được nhận tiền hỗ trợ từ quỹ không? Nếu nhận được thì tôi phải tự làm thủ tục hay thông qua công ty và thủ tục như thế nào? Rất mong nhận được phản hồi sớm từ ac Xin cảm ơn!

Trả lời bởi:
Bảo hiểm xã hội Việt nam trả lời
Ngày trả lời:
18/10/2021
File đính kèm:
Câu trả lời:

Về điều kiện hưởng:
Tại Công văn số 3535/LĐTBXH-VL ngày 11/10/2021 của Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội về xác định đối tượng hưởng hỗ trợ theo Quyết định
28/2021/QĐ-TTg ngày 01/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ có nội dung:
Tại thời điểm ngày 30/9/2021 người lao động chưa chấm dứt hợp đồng
lao động/hợp đồng làm việc, có tên trong danh sách tham gia bảo hiểm thất
nghiệp của cơ quan bảo hiểm xã hội nên vẫn được coi là đang tham gia bảo hiểm
thất nghiệp và được hỗ trợ trên cơ sở thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp
nhưng chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp (bao gồm cả các trường hợp tạm hoãn
hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, nghỉ việc không hưởng lương,
ngừng việc, việc hưởng chế độ thai sản,... trong thời gian từ ngày 01 tháng 01
năm 2020 đến ngày 30 tháng 9 năm 2021 cũng như trước ngày 01 tháng 01 năm
2020).
Đối chiếu quy định nêu trên, trường hợp Bạn đọc nếu có thời gian tham
gia bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp và tại thời điểm ngày
30/9/2021 chưa chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao
kết với người sử dụng lao động (có tên trong danh sách tham gia bảo hiểm thất
nghiệp của cơ quan bảo hiểm xã hội) thì Bạn đọc sẽ được hưởng hỗ trợ từ quỹ
12
bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 của Chính
phủ.
Về quy trình thực hiện:
Khoản 1 Điều 3 Quyết định 28/2021/QĐ-TTg quy định trình tự thực hiện
đối với người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp như sau:
a) Cơ quan bảo hiểm xã hội lập danh sách người lao động đang tham gia
bảo hiểm thất nghiệp theo Mẫu số 01, gửi người sử dụng lao động.
b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được danh sách do cơ
quan bảo hiểm xã hội gửi đến, người sử dụng lao động công khai danh sách
người lao động thuộc đối tượng được hỗ trợ để người lao động biết, đối chiếu,
bổ sung thông tin (nếu có); lập và gửi danh sách người lao động có thông tin
đúng, đủ và người lao động tự nguyện không nhận hỗ trợ theo Mẫu số 02 đến cơ
quan bảo hiểm xã hội.
Người sử dụng lao động lập danh sách thông tin của người lao động cần
điều chỉnh theo Mẫu số 03 (nếu có), gửi đến cơ quan bảo hiểm xã hội, kèm theo
hồ sơ chứng minh thông tin điều chỉnh theo quy định pháp luật, chậm nhất đến
hết ngày 10 tháng 11 năm 2021.
c) Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được danh sách
người lao động đúng, đủ thông tin và trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận
được danh sách người lao động điều chỉnh thông tin do người sử dụng lao động
gửi đến, cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động. Khuyến
khích chi trả thông qua tài khoản ngân hàng của người lao động.
BHXH Việt Nam thông tin đến Bạn đọc quy định về trình tự thực hiện
nêu trên để Bạn đọc được biết.