• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Ngô Thị Bích Thuỷ
Ngày gửi:
10/08/2021
Lĩnh vực:
BH thất nghiệp
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Xin hỏi, tôi là Ngô Thị Bích Thuỷ, sống ở Bắc Giang, làm việc ở Bắc Ninh, trụ sở công ty tại Hà nội. Tôi đã nghỉ việc ngày 10.6.2021 nên không được đóng bảo hiểm tháng 6.2021. Nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh nên giờ tôi vẫn chưa được công ty trả sổ bảo hiểm .Tôi muốn hỏi thời hạn nộp bảo hiểm thất nghiệp của tôi là tháng 8.2021 hay tháng 9.2021. Và tôi làm cách nào để được hỗ trợ nhận bảo hiểm nhanh nhất vì Hà nội vẫn đang cách ly. Và khi nhận sổ tôi có thể nộp luôn bảo hiểm thất nghiệp ở cơ quan Bảo hiểm xã hội Bắc Giang hoặc Bắc ninh không. Xin cảm ơn .

Trả lời bởi:
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời
Ngày trả lời:
13/08/2021
File đính kèm:
Câu trả lời:

Theo Khoản 5, Điều 21 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động: “Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.

Từ những căn cứ trên, trách nhiệm chốt sổ BHXH cho người lao động thuộc đơn vị sử dụng lao động có sự phối hợp của cơ quan BHXH.

        Tại Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp quy định hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm có:

1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.

2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

b) Quyết định thôi việc;

c) Quyết định sa thải;

d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.

3. Sổ bảo hiểm xã hội.

Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động.

Căn cứ các quy định nêu trên thì Sổ BHXH là một trong những hồ sơ quan trọng nhất để bạn đề nghị hưởng chế độ trợ cấp BHTN và do vậy Bạn liên hệ công ty bạn đã làm yêu cầu công ty chốt sổ và trả sổ BHXH cho bạn theo quy định của Pháp luật.

* Về nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

Tại Khoản 1, Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp về nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp quy định: “Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho Trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp”.

BHXH Việt Nam cung cấp quy định về chính sách để bạn nắm được, bạn liên hệ với Trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương để được hướng dẫn cụ thể.