• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Phạm thị thu hà
Ngày gửi:
04/08/2021
Lĩnh vực:
BH thất nghiệp
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Mình kết thúc hợp đồng với công ty vào 5/6/2021 mà do dịch nên công ty chưa nộp sổ bảo hiểm của mình cho bên BHXH. Với do dịch đang căng phải giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 ở TP HCM vs Bình Dương nên mình vẫn chưa đi nộp sổ cho bên BHXH được. Vậy mình có thêm thời gian để nộp sổ không hay vì so với quy định là phải nộp trong vòng 3 tháng để được lãnh bảo hiểm thất nghiệp

Trả lời bởi:
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời
Ngày trả lời:
06/08/2021
File đính kèm:
Câu trả lời:

* Về nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

Tại Khoản 1, Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp về nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp quy định: “Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho Trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp”.

* Về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Đại dịch Covid-19

Tại Điểm 2, Mục III Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Đại dịch Covid-19 quy định: “Cho phép người lao động được gửi hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp qua đường bưu điện, thông báo về việc tìm kiếm việc làm hàng tháng được thực hiện dưới hình thức gián tiếp (gửi thư điện tử, fax, qua đường bưu điện...) trong thời gian từ ngày 01 tháng 4 năm 2020 đến khi công bố hết dịch mà không phải xin xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn về việc xảy ra dịch bệnh trên địa bàn”.

BHXH Việt Nam cung cấp quy định về chính sách để bạn nắm được