Tôi đã nộp hồ sơ thai sản cho công ty nhưng đến nay chưa thấy thông tin về tiền thai sản. Không biết BHXH đã tiếp nhận hồ sơ của tôi từ công ty chưa và đến khi nào thì tôi mới nhận được tiền thai sản? Mã số BHXH của tôi là 6721293099. Xin cảm ơn!
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời:
Điều 102, Luật BHXH 2014 quy định về giải quyết chế độ thai sản như sau:
“Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.
Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:
a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;
b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.
4. Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”
Qua tra cứu, hồ sơ đề nghị hưởng chế độ thai sản của bạn đã được xét duyệt với mã quyết toán 20241000002, thời gian hưởng từ 28/08/2024 đến 27/02/2025 và được chi trả qua tài khoản 102879789271/79201018 của đơn vị sử dụng lao động. Đề nghị bạn liên hệ với đơn vị - nơi bạn đang làm việc để được hỗ trợ.
Chi tiết >>
1572022 lượt xem
1293834 lượt xem
727323 lượt xem
636750 lượt xem
564990 lượt xem
495576 lượt xem
482183 lượt xem