Tôi nghỉ việc tại Công ty từ cuối tháng 04.2021, nhưng tôi tra cứu quá trình đóng BHXH thấy ghi thời gian đóng BH chỉ tới tháng 03.2021 và hiện đang nợ tiền 2 tháng BHXH. Như vậy có phải công ty đã chốt sổ cho tôi đến tháng 3 không? và tôi có được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi công ty đang nợ 2 tháng BHXH như vậy hay không? Nếu bây giờ tôi muốn tiếp tục tự đóng BHXH thì có thể đóng tiếp từ tháng 4 hay không, hay phải đóng bù phần 2 tháng đang nợ?
1. Thông tin trên trang tra cứu quá trình đóng không phải là thông tin chốt sổ BHXH. Trường hợp Công ty chấm dứt hợp đồng lao động và làm thủ tục báo giảm BHXH, cơ quan BHXH sẽ xác nhận sổ BHXH cho Bạn đến thời điểm Công ty đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN theo quy định tại Khoản 4, Điều 29 Quy trình thu BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT ban hành kèm theo Văn bản hợp nhất số 2089/VBHN-BHXH ngày 26/6/2020 của BHXH Việt Nam. 2. Căn cứ Khoản 2 và Khoản 3 Điều 12 Nghị định 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về BHTN quy định: “2. Người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp là người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã đóng bảo hiểm thất nghiệp và được tổ chức bảo hiểm xã hội xác nhận. 3. Tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động được tính nếu người sử dụng lao động và người lao động đã thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc và đã đóng bảo hiểm thất nghiệp”. Đối chiếu với trường hợp của Bạn, Công ty đang nợ 02 tháng tiền BHXH, BHTN nên Bạn chưa đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thời gian để xét hưởng trợ cấp thất nghiệp lần sau là tổng thời gian đã đóng BHTN liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng BHTN cho đến khi người lao động chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo quy định tại Khoản 1 Điều 45 Luật Việc làm và Khoản 5 Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP). 3. Theo quy định Điểm 1.2, Khoản 1, Điều 46 Quy trình ban hành kèm theo Văn bản hợp nhất số 2089/VBHN-BHXH: “Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, 9 BHTN, BHTNLĐ, BNN, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt HĐLĐ, HĐLV thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động; Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH”. Trường hợp Bạn đã nghỉ việc tại Công ty nhưng đơn vị còn nợ tiền đóng BHXH, BHTN. Cơ quan BHXH sẽ xác nhận sổ BHXH cho Bạn đến thời điểm đơn vị đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN để Bạn có thể đóng tiếp BHXH ở đơn vị mới hoặc hưởng các chế độ BHXH theo quy định. Sau này khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ, cơ quan BHXH xác nhận bổ sung quá trình đóng BHXH, BHTN trên sổ BHXH. Vì vậy, Bạn có thể tiếp tục tham gia BHXH từ tháng 4/2021 và không phải tự đóng bù 02 tháng đơn vị nợ BHXH, BHTN
Chi tiết >>
1681627 lượt xem
1356714 lượt xem
739921 lượt xem
704952 lượt xem
593065 lượt xem
556476 lượt xem
544969 lượt xem