• HỎI ĐÁP
Người gửi:
lê thị vân
Ngày gửi:
05/04/2021
Lĩnh vực:
BH thất nghiệp
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

tôi nghỉ việc theo quyết định nghỉ việc của cty đến nay đã 2 tháng nhưng cty vẫn chưa trả sổ bhxh nhưng đã chốt sổ trên cơ quan bảo hiểm vậy bây giờ tôi muốn làm trợ cấp thất nghiệp thì có thể đến cơ quan bh để làm hồ sơ đc ko hay phải chờ lấy sổ bhxh ạ

Trả lời bởi:
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời
Ngày trả lời:
09/04/2021
File đính kèm:
Câu trả lời:

Theo Điều 21 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định: Khi chấm dứt hợp đồng lao động doanh nghiệp có trách nhiệm phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận thời gian đóng BHXH và trả sổ BHXH cho người lao động.

Theo Khoản 3, Điều 48 Bộ luật lao động năm 2019 quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động khi hợp đồng lao động chấm dứt như sau:

“Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng BHXH, BH thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động.” 

Theo quy định tại Điều 16, Nghị định 28/2015 Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm sổ BHXH.

Như vậy, để hưởng trợ cấp BH thất nghiệp bắt buộc bạn phải có sổ BHXH nộp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

Vì vậy, đề nghị bạn liên hệ với công ty mà bạn đã nghỉ để yêu cầu công ty trả sổ BHXH cho bạn.