• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Phạm Nguyễn Ngọc Huyền
Ngày gửi:
15/03/2021
Lĩnh vực:
BH thất nghiệp
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

mình làm cho cty từ tháng 10.2018 đến 15.03.2021 thì mình xin nghỉ, sổ BHXH mình tự giữ, nhưng tờ rời của năm 2020 và 3 tháng của năm 2021 mình chưa nhận được từ công ty, vì đợi chờ công ty lâu quá mình sợ trễ sẽ không lãnh tiền BHTN được, nên mình hỏi mình có thể tự lên trụ sở bảo hiểm nơi mình đăng ký và xin cấp lại tờ rời có được không ạ? Nếu được thì khi đi có cần chuẩn bị thủ tục hồ sơ như thế nào không ạ? Thân!

Trả lời bởi:
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời
Ngày trả lời:
19/03/2021
File đính kèm:
Câu trả lời:

Theo Điều 21 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định: Khi chấm dứt hợp đồng lao động doanh nghiệp có trách nhiệm phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận thời gian đóng BHXH và trả sổ BHXH cho người lao động.

Theo Khoản 3, Điều 48 Bộ luật lao động năm 2019 quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động khi hợp đồng lao động chấm dứt như sau:

“Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng BHXH, BH thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động.” 

Trường hợp của bạn nghỉ việc, nhưng chưa được đơn vị cũ chốt trả sổ BHXH cho bạn thì bạn liên hệ với đơn vị cũ mà bạn đã nghỉ để tìm hiểu nguyên nhân vì sao họ chưa chốt sổ trả cho bạn, đồng thời yêu cầu đơn vị đó hoàn thiện các thủ tục chốt sổ bhxh cho bạn. (Bạn không thể làm thủ tục cấp lại tờ rời vì sổ BHXH của bạn chưa được chốt chứ không phải bạn làm mất tờ rời)

Nếu công ty cố tình không chốt sổ BHXH trả cho bạn thì bạn có quyền khiếu nại tới Chánh Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính hoặc làm đơn khởi kiện tới Tòa án nhân dân nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính về hành vi vi phạm của doanh nghiệp.