• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Xuân Lan
Ngày gửi:
18/02/2021
Lĩnh vực:
Ốm đau, thai sản
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Em đã nghỉ việc tại công ty trước khi sinh con, tổng thời gian đóng BHXH trong 12 tháng trước sinh là 7 tháng . Cho em hỏi hồ sơ để gửi cho BHXH gồm những giấy tờ nào , em hộ khẩu tại Quận 8 - Tphcm .

Trả lời bởi:
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời
Ngày trả lời:
22/02/2021
File đính kèm:
Câu trả lời:

Khoản 1, điều 101, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về hồ sơ đề nghị hưởng chế độ thai sản như sau:

“ Hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con bao gồm:

a) Bản sao giấy khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con;

b) Bản sao giấy chứng tử của con trong trường hợp con chết, bản sao giấy chứng tử của mẹ trong trường hợp sau khi sinh con mà mẹ chết;

c) Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về tình trạng người mẹ sau khi sinh con mà không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con;

d) Trích sao hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ trong trường hợp con chết sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh;

đ) Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc lao động nữ phải nghỉ việc để dưỡng thai đối với trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 31 của Luật này.”

          Như vậy, bạn cần cung cấp bản sao giấy khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con cho cơ quan bảo hiểm xã hội quận 8 để được hướng dẫn thủ tục làm hồ sơ đề nghị thanh toán trực tiếp chế độ thai sản theo quy định.