• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Vũ Thị Thúy Hằng
Ngày gửi:
15/02/2024
Lĩnh vực:
Ốm đau, thai sản
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Kính gửi Bảo Hiểm Xã Hội Việt Nam! Em có câu hỏi kính mong BHXH Việt Nam giải đáp. Tên: VŨ THỊ THUÝ HẰNG Số sổ BHXH: 7915202193 (tham gia khi làm việc) 5420626589 (mua BHYT tại địa phương trong thời gian không đi làm) 7422361438 (mua BHYT tại địa phương trong thời gian không đi làm) Từ 1/2015 đến 6/2017 em có làm việc tại Công ty CP đầu tư xây dựng Kiến Đạt và có tham gia BHXH Quận Tân Bình. Đến 6/2017 em nghỉ thai sản (sinh con ngày 8/6/2017) (thời điểm này công ty có báo giảm thai sản) nhưng đến thời điểm hiện tại em không được hưởng chế độ thai sản. Theo thông tin của khoản 1 điều 9 của thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29/12/2015 cụ thể như sau: Khoản 1, điều 9, Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29/12/2015 hướng dẫn chi tiết về điều kiện hưởng chế độ thai sản như sau: “Thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi được xác định như sau: a) Trường hợp sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi trước ngày 15 của tháng, thì tháng sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi không tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi. b) Trường hợp sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi từ ngày 15 trở đi của tháng và tháng đó có đóng bảo hiểm xã hội, thì tháng sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi được tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi. tháng đó không đóng bảo hiểm xã hội thì thực hiện theo quy định tại điểm a khoản này.” Như vậy, để được hưởng chế độ thai sản bạn cần tham gia BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con." Theo quy định trên thì em đủ điều kiện hưởng thai sản theo quy định vì tham gia BHXH đủ thời gian 06 tháng trở lên trước thời điểm sinh con ngày 08/06/2017. Vậy tại sao cho đến nay em không được hưởng chế độ thai sản của mình ạ? Kính mong BHXH Việt Nam giải đáp để em được hưởng chế độ thai sản của mình cũng như quyền lợi của NLĐ. Xin chân thành cảm ơn!

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
23/02/2024
File đính kèm:
Câu trả lời:

Theo quy định tại Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 về việc giải quyết việc hưởng chế độ thai sản như sau:

- Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động.

- Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ theo quy định nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

- Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội: Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;

- Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Ngoài ra, bạn có thể tra cứu hồ sơ đã nộp, tình trạng giải quyết hồ sơ qua chức năng tra cứu trên Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam (https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn). Đăng nhập tài khoản giao dịch điện tử cá nhân, vào mục Tra cứu hồ sơ à Tình hình xử lý hồ sơ à Nhập mã hồ sơ đã nộp để được biết kết quả xử lý hồ sơ.

Đối chiếu các quy định nêu trên, nếu bạn đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản, bạn cung cấp giấy tờ liên quan cho công ty để nộp hồ sơ đề nghị cơ quan BHXH tại địa phương nơi tham gia đóng xem xét, giải quyết hưởng chế độ thai sản cho bạn theo quy định.