• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Lê Mai Hoàng Anh
Email:
joliele96@gmail.com
Ngày gửi:
05/12/2023
Lĩnh vực:
Ốm đau, thai sản
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Xin chào BHXH. Em tên là Lê Mai Hoàng Anh, sinh con ngày 3.11.2023. Đơn vị em đang làm việc đã nộp hồ sơ điện tử vào ngày 20.11.2023, em cũng đã bổ sung bản cứng của bản sao giấy chứng sinh và gửi qa đường bưu điện. Em có đọc thì trong vòng 10 ngày BHXH sẽ chi trả và giải quyết. Vậy em kính mong BHXH tra cứu giúp em rằng tình trạng hồ sơ của em và khi nào em sẽ nhận được tiền thai sản ạ. Em cảm ơn ạ Số CCCD: 001196015927 Số BHXH: 0130804062 Mã số hồ sơ: 64686/2023/001

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
15/12/2023
File đính kèm:
Câu trả lời:

Theo quy định tại Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 về việc giải quyết việc hưởng chế độ thai sản như sau:

- Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động.

- Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ theo quy định nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

- Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội: Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;

- Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Ngoài ra, bạn có thể tra cứu về hồ sơ đã nộp, tình trạng giải quyết hồ sơ qua chức năng Tra cứu trên Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam (https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn). Nhập mã hồ sơ đã nộp để được biết kết quả xử lý hồ sơ.

Qua tra cứu trên hệ thống quản lý dữ liệu của BHXH Việt Nam, tại thời điểm tháng 12/2023 mã số BHXH bạn cung cấp đã được xét duyệt chế độ thai sản (từ ngày 01/11/2023 đến 30/4/2024), chi trả qua tài khoản cá nhân theo đề nghị của đơn vị.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cung cấp thông tin để bạn được biết. Đề nghị bạn liên hệ Công ty nơi đang làm việc hoặc cơ quan BHXH tại địa phương nơi quản lý thu để được kiểm tra, hỗ trợ trực tiếp