• HỎI ĐÁP
Người gửi:
vi thi mai
Ngày gửi:
21/10/2020
Lĩnh vực:
Ốm đau, thai sản
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Tôi nghỉ thai sản đã đi làm nhưng vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ thai sản. Kính mong BHXH giải quyết vấn đề của tôi. Số sổ 7914115155

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
10/12/2020
File đính kèm:
Câu trả lời:

Tại Điều 102, Luật BHXH 2014 quy định thời hạn giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản như sau:

1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.

Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:

a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;

b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.

4. Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Đối chiếu với các quy định nêu trên, đề nghị bạn liên hệ với công ty nơi bạn nộp hồ sơ để tìm hiểu nguyên nhân chậm muộn, khi đó mới quy trách nhiệm thuộc về ai và sẽ xử phạt theo quy định.