• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Bạn đọc
Ngày gửi:
09/08/2020
Lĩnh vực:
BH thất nghiệp
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Xin cho hỏi trong vòng bao nhiêu ngày thì hồ sơ xin trợ cấp thất nghiệp gửi qua đường bưu điện sẽ được cơ quan bảo hiểm xác nhận tiếp nhận và xác nhận bằng cách nào? Tôi gửi hồ sơ bưu điện hơn 2 tuần nay mà không thấy phản hồi, gọi điện thì họ báo đông quá không thể kiểm tra.

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
14/08/2020
File đính kèm:
Câu trả lời:

Theo quy định tại khoản 3 Điều 46 Luật Việc làm thì cơ quan BHXH là cơ quan thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động. Theo quy định tại khoản 1 Điều 46 Luật Việc làm, trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian diễn ra dịch Covid19, tại Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid 19 thì từ 01/4/2020 đến khi công bố hết dịch, người lao động được phép gửi hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp thông qua đường bưu điện, thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng được thực hiện dưới hình thức gián tiếp (gửi thư điện tử, fax, qua đường bưu điện,…).

Trường hợp Bạn đã nộp hồ sơ đề nghị giải quyết trợ cấp thất nghiệp cho cơ quan BHXH là không đúng nơi cần gửi, do đó Bạn cần sớm liện hệ lại với cơ quan BHXH nơi đã gửi hồ sơ để nhận lại hồ sơ và gửi tới Trung tâm Dịch vụ việc làm nơi bạn muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp để được xem xét, giải quyết. Để được hướng dẫn cụ thể hơn về việc nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định của Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ, đề nghị Bạn liên hệ với Trung tâm Dịch vụ việc làm để kịp thời nộp hồ sơ đảm bảo đúng thời hạn theo quy định của Luật Việc làm.