• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Phạm thị thu trang
Email:
phamthithutrang23051995@gmail.com
Ngày gửi:
02/10/2023
Lĩnh vực:
Ốm đau, thai sản
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Dạ xin chào BHXHVN ạ, Em có vấn đề muốn hỏi. Em nghỉ chăm con ốm trong bệnh viện 1 tuần, có giấy ra viện. Nhưng BHXH Quận không giải quyết trợ cấp mẹ nghỉ con ốm, vì trên giấy ra viện không có ghi số thẻ BHYT của con. Do gia đình về quê và cháu phải nhập viện cấp cứu ở quê nên gia đình k mang giấy tờ, nên nằm viện phải tự chi trả 100% viện phí. BHXHVN cho em hỏi là trường hợp của em, không được trợ cấp mẹ nghỉ con ốm luôn ạ? Tại sao con nằm tự nguyện không dùng BHYT mà mẹ lại không được hưởng chế độ của mẹ ạ? và có phải do công ty không báo giảm nhân sự trên hệ thống nên em không được hưởng không? Em rất mong nhận được sự hướng dẫn của BHXHVN sớm ạ. Em xin chân thành cảm ơn

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
17/04/2024
File đính kèm:
Câu trả lời:

- Khoản 2 Điều 25 Luật BHXH năm 2014 quy định điều kiện hưởng chế
độ ốm đau đối với người lao động đang tham gia BHXH có con bị ốm là: Phải
nghỉ việc để chăm sóc con dưới 07 tuổi bị ốm đau và có xác nhận của cơ sở khám
bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền.
- Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau theo quy định tại khoản 1 Điều 100 Luật
BHXH năm 2014, gồm:
+ Trường hợp điều trị nội trú: Giấy ra viện
+ Trường hợp điều trị ngoại trú: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH;
hoặc giấy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian
điều trị nội trú.
- Tại Phụ lục 7 (mẫu Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH) ban hành
kèm theo Thông tư số 18/2022/TT-BYT ngày 31/12/2022 của Bộ Y tế quy định
về mẫu giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH và cách ghi nội dung trên Giấy
chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH phải có thông tin về mã số BHXH/thẻ BHYT
của người khám bệnh, chữa bệnh.
Tuy nhiên, trường hợp con của Bạn không dùng thẻ BHYT khi đi khám
chữa bệnh, trên Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH không ghi mã thẻ
BHYT thì cơ quan BHXH vẫn tiếp nhận hồ sơ để xem xét, giải quyết hưởng chế
độ ốm đau đối với Bạn.
Khoản 3 Điều 85 Luật BHXH năm 2014 quy định: Người lao động không
làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì
không đóng bảo hiểm xã hội tháng đó.
Do đó, trường hợp trong tháng Bạn phải nghỉ việc từ 14 ngày trở lên thì
đơn vị sử dụng lao động mới phải thực hiện báo giảm lao động với cơ quan
BHXH.
Đề nghị Bạn liên hệ cung cấp hồ sơ cho đơn vị sử dụng lao động để lập hồ
sơ nộp cho cơ quan BHXH xem xét, giải quyết. Trường hợp cơ quan BHXH
không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do, trường hợp cơ quan
BHXH trả lời không thỏa đáng đối với Bạn đề nghị Bạn cung cấp mã số BHXH
và cơ quan BHXH nơi đơn vị Bạn nộp hồ sơ đến BHXH Việt Nam để kiểm tra
lại quá trình xử lý hồ sơ và có ý kiến trả lời cụ thể đối với Bạn./.