• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Vũ Nguyễn Thảo Vy
Ngày gửi:
24/09/2023
Lĩnh vực:
Ốm đau, thai sản
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Tôi đã nộp hồ sơ được hưởng chế độ thai sản (do bị sảy thai) ngày 30/06/2023, Với quyền lợi được hưởng 20 ngày công làm việc, số sổ bảo hiểm là 7938948453. Vậy tại sao cơ quan bảo hiểm chưa chi trả khoản tiền này cho tôi? Và khi bộ phận nhân sự của công ty tôi liên hệ lại báo mất giấy hưởng bảo hiểm có đóng mộc và kí tên của Bệnh Viện Phụ Sản Hùng Vương? Nhờ a/c giải đáp và chi trả khoản tiền được hưởng này cho tôi.

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
29/09/2023
File đính kèm:
Câu trả lời:

Theo quy định tại Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 về việc giải quyết việc hưởng chế độ thai sản như sau:

- Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động.

- Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ theo quy định nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

- Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội: Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;

- Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Ngoài ra, bạn có thể tra cứu về hồ sơ đã nộp, tình trạng giải quyết hồ sơ qua chức năng Tra cứu trên Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam (https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn). Nhập mã hồ sơ đã nộp để được biết kết quả xử lý hồ sơ.

Qua tra cứu trên hệ thống quản lý dữ liệu của BHXH Việt Nam, mã số BHXH bạn cung cấp đã được xét duyệt chế độ sẩy thai, nạo thai, thai chết lưu (số ngày hưởng: 20 ngày; từ ngày 12/6/2023 đến 01/7/2023); kinh phí được cơ quan BHXH chuyển vào tài khoản Công ty theo đề nghị, sau đó Công ty có trách nhiệm chi trả cho bạn. Bảo hiểm xã hội Việt Nam cung cấp thông tin để bạn được biết. Đề nghị bạn liên hệ Công ty nơi đang làm việc để được hỗ trợ trực tiếp.